Phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy chính quyền trong phòng chống dịch COVID-19

 

          Thưa quý vị và các bạn! Đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh lần thứ tư đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống chính trị và người dân trong việc tăng cường các giải pháp phòng, chống; bảo đảm triển khai hiệu quả mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay thì vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở đã được phát huy mạnh mẽ, trong đó tính tiên phong, gương mẫu và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là một trong những chìa khóa quan trọng để triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã quán triệt, triên khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh; nâng cao nhận thức trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch, chỉ đạo phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, toàn diện theo các kịch bản phù hợp với diễn biến tình hình dịch trên địa bàn. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là; kiên trì với 05 nguyên tắc “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”. Đồng thời, triển khai nhanh, kịp thời và hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Quản lý, động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc tạo sức mạnh tổng hợp để phòng chống dịch có hiệu quả cao nhất. Gương mẫu đi đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thu, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Nhai cho biết:

“Với phương châm Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, người dân làm chủ. Bám vào phương châm như vậy thì mọi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn của huyện thì cấp ủy chính quyền đều phải có trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Với mục tiêu xuyên suốt là để ngày càng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân do vậy việc phòng chống dịch bệnh covid-19 đây được coi là nhiệm vụ phải triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh. Với chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương và thực tế tình hình tại địa phương thì anh em chúng tôi xác định Quỳnh Nhai là một địa bàn xanh, là địa bàn sạch về dịch bệnh Covid-19 thế thì mục tiêu của huyện đó là phải giữ cho được vùng xanh, địa bàn sạch mà huyện đang có được hưởng và với mục tiêu xác định rõ như vậy thì huyện cũng xác định được nếu như bây giờ dịch xảy ra thì nó từ nguồn nào, ở đâu ra để xác định rõ nội dung công việc phải làm và các giải pháp để tổ chức thực hiện”.

Các ban, ngành, đoàn thể của huyện và 11 xã đã khẩn trương vào cuộc và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch. Đi đầu là ngành y tế đã chủ động phối hợp triển khai quyết liệt các biện pháp phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc và thường xuyên tham mưu cho Ban chỉ đạo của huyện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong từng tình huống cụ thể. Thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin, chủ động xây dựng phương án, kịch bản trong các tình huống xảy ra và đảm bảo theo phương án 4 tại chỗ “: Chỉ huy - lực lượng - vật tư, phương tiện - hậu cần”. Nhờ vậy công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đã đạt hiệu quả nhất định.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai tặng quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch 279 bản Phiêng Mựt xã Mường Giôn

Bà Đàm Thị Chuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Nhai cho biết:

          “Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh, của huyện đặc biệt của ngành y tế. Trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai chưa ghi nhận ca F0 không tuy nhiên đã được ghi nhận 4 ca F0 tái dương tính khi trở về theo dõi cách ly tại địa bàn. Trên địa bàn của huyện cũng đã hướng dẫn tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế từ trung tâm đến các xã, các bản. Chính vì vậy cán bộ của trạm y tế cũng như là y tế bản rất là chủ động. Chính vì thế khi có các trường hợp trở về địa phương đã liên hệ ngay từ bắt đầu khi quay về và trực tiếp theo dõi hướng dẫn cách ly tại nhà để đảm bảo công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm theo 5K của Bộ Y tế”.

          Lực lượng Công an, Quân đội đã tích cực tham gia các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, thường xuyên nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; xây dựng các phương án, tình huống, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý cư trú, kịp thời phát hiện người từ các vùng dịch hoặc đi qua vùng có dịch đến địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định.

Trung tá Nguyễn Đức Hiếu, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Nhai cho biết:

          “Chỉ đạo các lực lượng đặc biệt là từng các tuyến cơ sở tăng cường quản lý người địa phương đi về từ cá địa phương khác đặc biệt là đối với các địa phương có dịch Covid. Nắm chắc di biến động của công dân để kịp thời đưa các trường hợp trở về từ vùng dịch đi cách ly không để phát sinh mối nguy hiểm trong cộng đồng. Ngoài ra chúng tôi cũng tăng cường lực lượng, bố trí cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly tập trung của huyện và các tổ kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến Quốc lộ để làm sao đảm bảo thật tuyệt đối an toàn trong khâu phòng ngừa dịch bệnh trong cộng đồng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng ngừa, phòng chống dịch bệnh Covid”.

Đảng ủy, UBND các xã trên địa bàn huyện đã thành lập 53 chốt kiểm soát phòng, chống dịch và tổ Covid-19 cộng đồng tại các bản, xóm để “Đi từng nhà, rà từng đối tượng”; đồng thời triển khai việc ký cam kết với các hộ dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó tập trung vào các nội dung như: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; chấp hành việc cách ly theo đúng quy định; khai báo các trường hợp về địa bàn, đặc biệt là các trường hợp về từ các vùng có dịch để áp dụng ngay biện pháp cách ly tập trung theo đúng quy định; yêu cầu các cơ sở kinh doanh thiết yếu phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch; hạn chế tối đa việc hội họp, tụ tập đông người… 

Đồng chí Lường Thị Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Giàng cho biết:

Cấp ủy xã đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch của xã đồng thời cũng đã ban hành quyết định các tiểu ban thực hiện trong công tác phòng chống dịch, cụ thể đã thành lập 4 tiểu ban để triển khai cụ thể theo từng lĩnh vực nhiệm vụ, cũng đã thành lập 62 tổ Covid cộng đồng để triển khai trực tiếp quản lý công dân cũng như là triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ cũng như các biện pháp phòng chống dịch và quán triệt triển khai chỉ đạo của các cấp đến trực tiếp đến các hộ dân và để thực hiện cụ thể cũng như là thực hiện nghiêm và đẩy mạnh trong công tác phòng chống dịch xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân trên địa bàn của xã hiểu, biết được nhiệm vụ cũng như là trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch của mỗi người dân”.

          Để kịp thời động viên các lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện Quỳnh Nhai đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các các lực lượng phòng chống dịch. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện luôn đồng hành cùng các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch. Cùng với làm tốt vai trò giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội đã đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời to chức lễ phát động và vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ về tài chính và các vật chất khác để hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch.

Đồng chí Vì Thị Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳnh Nhai cho biết:

          “Qua việc phát động và kêu gọi ủng hộ được các cơ quan ban ngành và nhân dân trong toàn địa bàn huyện đã tích cực ủng hộ, quyên góp ủng hộ và thực hiện lời kêu gọi thì trong thời gian vừa qua đã phát động 1 được hơn 400 triệu đồng và đã dùng tiền quyên góp ủng hộ để chi ủng hộ cho các tổ truy vết cộng đồng và thăm hỏi các đồng chí mà đi làm nhiệm vụ ở tuyến đầu và đồng thời cũng vận động bà con nhân dân, công chức, viên chức quyên góp các nhu yếu phẩm để thăm hỏi các chốt, các trạm được bà con nhân dân và các cán bộ, công nhân viên chức rất là đồng tình ủng hộ”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đến nay huyện Quỳnh Nhai đã cơ bản đạt được mục tiêu kép, đó là “Vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triến kinh tế - xã hội” và "sống an toàn với dịch bệnh". Từ ngày 29/4 đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã rà soát, truy vết trên 8.200 người đi từ vùng dịch về hoặc liên quan đến thông báo khẩn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng; trên 5.900 người được tiêm vắc xin COVID-19; kiểm soát trên 9.970 lượt phương tiện vào địa bàn với khoảng 18.000 lượt người; xử lý 76 cá nhân và cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với tổng số tiền hơn 87 triệu đồng. Hiện đang tổ chức cách ly tập trung 25 người; 60 người cách ly tại nhà và 272 người hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại cộng đồng; chưa ghi nhận có trường hợp dương tính với SAR-CoV-2.

Đồng chí Cầm Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai cho biết:

Chúng tôi đã có những chỉ đạo kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả và quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế xã hội. Tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”với phương châm “5K + vắcxin”. Tổ chức rà soát, truy vết kịp thời những đối tượng tiếp xúc với các F0, F1, F2 và thông báo các nội dung đến các xã trong việc thực hiện phòng chống dịch. Kịp thời cập nhật và có những kịch bản tăng trưởng kinh tế của huyện và rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, làm rõ các nguyên nhân để chủ động đề ra và triển khai các giải pháp trong việc phát triển kinh tế xã hội đảm bảo đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện và nghị quyết hội đồng nhân dân đã giao trong phát triển kinh tế năm 2021.

Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thời gian qua đã và đang giúp huyện Quỳnh Nhai bảo vệ vững chắc vùng xanh an toàn, đồng thời tập trung phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, qua đó góp sức chung tay cùng cả nước nhanh chóng chiến thắng đại dịch COVID-19./..Đình Hải

 

 

 

Tác giả: Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập