Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở hội nông dân huyện Quỳnh Nhai

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở hội nông dân huyện Quỳnh Nhai

Trong thời gian qua, các cấp Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế; tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai hiện có trên 9.830 hội viên, sinh hoạt tại 109 chi hội. Hàng năm, bám sát định hướng, chương trình phát triển kinh tế, xã hội của huyện và các phong trào thi đua do Trung ương Hội Nông dân phát động, các cấp hội nông dân phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các cơ quan, đơn vị của huyện tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào canh tác, sản xuất.

Hội viên nông dân Lù Văn Phát ở bản Bung Én xã Chiềng Bằng là một trong những người đi đầu trong phát triển nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện. Tận dụng diện tích mặt nước lòng hồ bản thân anh cùng với một số hội viên nông dân trong bản đã đứng ra thành lập HTX thủy sản Hoa Ban với 58 lồng cá. Nhờ tích cực tìm tòi, học hỏi và nhạy bén trong phát triển kinh tế, mô hình nuôi cá lồng của HTX thủy sản Hoa Ban đã phát huy hiệu quả mang lại thu nhập cao. Năm 2019, HTX đã xuất bán hơn 5 tấn cá, trừ phí mang lại thu nhập trên 150 triệu đồng.

Anh Lù Văn Phát, Bản Bung Én xã Chiềng Bằng, Quỳnh Nhai cho biết: “Trước đây chưa có thủy điện thì gia đình tôi chủ yếu làm ngô, làm nương sắn. Bây giờ có diện tích mặt nước lòng hồ thì gia đình tôi chuyển sang nuôi cá lồng thì thấy hiệu quả kinh tế cao hơn, cá phát triển tốt, ít bị dịch bệnh và phát triển nhanh. Thời gian tới đây gia đình tôi sẽ tăng số lượng lồng cá và nhân diện ra nhiều diện tích để có hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Mô hình nuôi cá lồng của hội viên nông dân Lù Văn Phát bản Bung Én xã Chiềng Bằng huyện Quỳnh Nhai

Còn đối với gia đình chị Là Thị Sương ở bản Ba Nhất xã Chiềng Bằng từ khi được Hội nông dân huyện tập huấn về chăn nuôi lợn thịt, gia đình chị đã đầu tư hơn 140 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 60 con lợn giống để phát triển kinh tế. Nhờ chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh tốt nên đàn lợn phát triển tốt. Dự kiến lứa lợn này sẽ mang về cho gia đình chị trên 200 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Chị Là Thị Sương, Bản Ba Nhất xã Chiềng Bằng huyện Quỳnh Nhai cho biết: “Được Hội nông dân huyện và xã quan tâm tổ chức lớp tập huấn chăn nuôi lợn thì gia đình tôi đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi đàn lợn, đến nay đàn lợn của gia đình tôi đang phát triển tốt, dự kiến lứa lợn này gia đình tôi sẽ thu về trên 200 triệu đồng”.

Để tạo điều kiện cho hội viên nông dân phát triển kinh tế, Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai đã đứng ra tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền hơn 80 tỷ đồng cho 2.187 lượt hội viên nông dân vay vốn phát triển kinh tế. Tổ chức mở 104 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản cho trên 4.100 hội viên nông dân từ đó nhiều hội viên nông dân đã mở rộng quy mô phát triển các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi đặc biệt là nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, nhiều hộ có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm…

Ông Lù Văn Cư, Chủ tịch Hội nông dân xã Chiềng Bằng cho biết: “Hội nông dân xã Chiềng Bằng tập trung vào công tác tuyên truyền cho hội viên phát triển kinh tế. Tuyên truyền về vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện trong đó gắn kết, đề xuất với thường trực Hội nông dân huyện để tạo nguồn vốn vay cho các hộ phát triển kinh tế đặc biệt là mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và phát triển nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ thủy điện”.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt thương phẩm của hội viên Là Thị Sương bản Ba Nhất xã Chiềng Bằng huyện Quỳnh Nhai

Với sự hỗ trợ tích cực của Hội Nông dân và sự nỗ lực vươn lên của người nông dân, nhiều ngành nghề, mô hình mới có điều kiện phát triển, nhiều trang trại, gia trại quy mô theo hướng sản xuất hàng hóa được hình thành, cho thu nhập cao số hộ đạt danh hiệu gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Năm 2019, toàn huyện có trên 1.662 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 05 hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 92 hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Trong năm 2020 huyện Quỳnh Nhai có 4.874 hộ đăng ký hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Ông Bùi Thanh Bình, Phó chủ tịch Phụ trách Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai cho biết: “Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và hướng dẫn cán bộ hội viên nông dân phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn. Duy trì có hiệu qảu việc duy trì các tổ hợp tác, HTX phát triển sản xuất các mô hình phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa gắn với bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm. Cùng với nhiệm vụ xây dựng mô hình kinh tế hội còn tập trung hỗ trợ về vốn thông qua Quỹ hỗ trợ nông dân và tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, tổ chức đào tạo nghề cho hội viên nông dân qua đó giúp hội viên thay đổi thói quen sản xuất, thay đổi nhận thức để tham gia có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế”.

Bên cạnh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, hội nông dân huyện Quỳnh Nhai còn hưởng ứng mạnh mẽ phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” qua đó đã đóng góp hơn 22.000 ngày công cùng huyện làm mới và tu sửa 231 km đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng. Các chi hội cơ sở còn đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua phát triển văn hóa xã hội và bảo vệ an ninh quốc phòng. Kết quả đánh giá về phong trào xây dựng đời sống văn hóa năm 2019 có trên 70% hộ gia đình nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hỗ trợ xây dựng 02 nhà mái ấm hội nông dân cho hội viên nông dân ở bản Hán và bản Nà Phát xã Chiềng Khoang với số tiền 50 triệu đồng.

Với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong cách nghĩ, cách làm của hội viên, góp phần tích cực nâng cao đời sống cho nông dân, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Thời gian tới, các cấp Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp để xây dựng có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế nâng cao đời sống./..

Bùi Đình Hải, Trung tâm TTVH huyện Quỳnh Nhai

Tác giả: ​Bùi Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập