Nông dân xã Chiềng Ơn đẩy nhanh tiến độ trồng dứa nguyên liệu

Nông dân xã Chiềng Ơn đẩy nhanh tiến độ trồng dứa nguyên liệu

Thực hiện chủ trương của tỉnh Sơn La và huyện Quỳnh Nhai về tái cơ cấu nông nghiệp, nhằm chuyển đổi diện tích đất trồng cây kém hiệu quả sang sản xuất hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân. Năm 2020, huyện Quỳnh Nhai đã tuyên truyền vận động nhân dân đăng ký tham gia thực hiện 103,4 ha Dứa nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu sản xuất phát triển vùng nguyên liệu của Tỉnh.

Xã Chiềng Ơn đẩy nhanh tiến độ trồng dứa nguyên liệu

Theo kế hoạch đăng ký thực hiện mô hình trồng dứa, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản với giữa các huyện với Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La. Năm 2020 huyện Quỳnh Nhai đã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân 04 xã Mường Giàng, Mường Sại, Mường Giôn và Chiềng Ơn tham gia thực hiện mô hình trồng dứa nguyên liệu. Trong đó, tập trung ưu tiên triển khai mô hình tại địa bàn hai xã Chiềng Ơn 41,9 ha và Mường Giôn 46,7ha. Để đảm bảo thời gian triển khai thực hiện mô hình, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị đôn đốc các xã được giao trồng dứa triển khai cho các hộ có nhu cầu đăng ký tham gia. Tại xã Chiềng Ơn, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo nhân dân bản Huổi Ná, Đồng Tâm và bản Đán Đăm tiếp nhận và trồng được 03ha cây dứa. Theo những người dân ở đây chia sẻ, được cán bộ huyện và xã tuyên truyền về mô hình trồng dứa phục vụ vùng nguyên liệu cho nhà máy chế biến rau củ quả Sơn La, bà con ở đây ai cũng muốn tham gia trồng.

Chị Lò Thị Ceo, bản Huổi Ná xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết:

Lời dịch tiếng Thái:

“Hiện nay làm nương ngô, nương sắn đất đai bị phai màu, hiệu quả kinh tế không cao. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đem giống cây Dứa về cho bà con, bà con cũng chuyển đổi dện tích trồng sắn trồng ngô để trồng dứa để mang lại hiệu quả kinh tế cao”

Tham gia mô hình trồng dứa, bà con nông dân được Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tổ chức tham quan, tập huấn, nắm bắt quy trình trồng chăm sóc cây dứa. Đồng thời cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn quy trình kỹ thuật và cam kết thua mua hết sản phẩm. Các hộ tham gia sản xuất theo hướng nhóm tập trung dưới sự điều hành, quản lý của HTX.

Hoàng Văn Bun, Trưởng bản bản Huổi Ná xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết:

“Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Công ty Đồng Giao cũng đã hỗ trợ giống cho bà con để trồng. Hiện tai gia đình tôi cũng đã đăng ký trồng dứa với tổng diện tích 4h. Hiện tại gia đình cũng đã thực hiện trồng được 2 ha rồi. Qua tập huấn cũng thấy mô hình trồng dứa dễ, mong sao mô hình trồng dứa này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.”

Theo đánh giá từ các ngành chức năng, giống dứa Queen đặc biệt thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng vùng gò đồi. Cây dứa có quy trình sinh trưởng và phát triển kéo dài từ 18 - 24 tháng sẽ cho quả thu hoạch. Dự kiến năng suất bình quân sẽ đạt khoảng 40 – 50 tấn/ha. Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cam kết mua 100% khối lượng sản phẩm quả dứa Queen đảm bảo chất lượng do người dân trồng và chăm sóc trên diện tích hai bên đã thống nhất. Giá sản phẩm được điều chỉnh phù hợp với thị trường, đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.      

Trao đổi với chúng tôi, Nguyễn Văn Hưởng, Bí thư đảng ủy xã Chiềng Ơn xã Chiềng Ơn thông tin: xã đã và đang tích cực tập trung vận động bà con nông dân hưởng ứng tham gia trồng dứa. Mô hình trồng dứa nguyên liệu này rất có triển vọng, người dân địa phương cũng rất tin tưởng và phấn khởi bắt tay thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, Bí thư đảng ủy xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết thêm:

“Thực hiện chủ trương của nghị quyết đại hội đảng bộ huyện Quỳnh Nhai và chủ trương của tỉnh. Đảng bộ xã Chiềng Ơn đang tập trung triển khai dự án trồng dứa tại khu vực bản Huổi Ná, bản Đồng Tâm và bản Đán Đăm. Hiện tại đã tuyên truyền vận động bà con làm cỏ, cuốc đất đảm bảo cho việc trồng dứa được hơn 5,3ha. Theo như tài liệu thực tế, để so sánh 1ha trồng dứa với 1ha trồng cây ngô, cây sắn thì hiệu quả trồng cây dứa sẽ đạt năng suất rất cao. Dự kiến 1ha trồng dứa đạt khoảng 150 triệu đồng/1ha, cao hơn rất nhiều so với trồng sắn và trồng ngô.”

Có thể thấy, việc xây dựng mô hình trồng dứa nguyên liệu với quy mô lớn theo hướng liên kết 4 nhà trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Sơn La, huyện Quỳnh Nhai nói chung và xã Chiềng Ơn nói riêng đang từng bước thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Hướng đến hình thức canh tác bền vững, nhằm nâng cao giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương./.

 

                                                            Đỗ Xuân Thành

                                                  Phòng Tài chính - Kế hoạch

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập