Xã Mường Giàng nâng cao chất lượng CCHC
          Công tác cải cách hành chính được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của cấp ủy, chính quyền xã Mường Giàng, góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn.

        Mường Giàng là một trong những địa bàn đông dân cư của huyện, hàng ngày có hàng chục lượt người dân đến giao dịch thực hiện các TTHC. Khối lượng công việc nhiều, song với mô hình "một cửa" và ứng dụng công nghệ thông tin nên việc giải quyết các TTHC cho người dân ở đây vẫn được thực hiện thuận lợi.

        Chị Điêu Thị Ngoan, bản Pá Uôn đã đến công chứng là hộ cận nghèo để cho con đi học được hưởng chế độ chia sẻ: “Hôm nay tôi đến để công chứng được các anh chị ở bộ phận một cửa xã đón tiếp nhiệt tình, làm việc hòa nhã vui vẻ, đối với thủ tục xử lý rất nhanh gọn và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với trước kia”.

        Nhằm nâng cao chất lượng CCHC trên địa bàn, hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC; niêm yết công khai danh mục các TTHC, bảng thu phí, lệ phí; bố trí 5 cán bộ thường trực ở bộ phận một cửa; thường xuyên nhắc nhở, quán triệt đội ngũ công chức nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ các tổ chức, cá nhân đến giao dịch; tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu công dân. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư công vụ, chữ ký số trong quản lý, điều hành. Trong quý I/2022, bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận 2.307 lượt hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa chính, chính sách xã hội; 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ chậm hạn.

        Ông Lò văn Vùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chú trọng việc công bố, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa hiện đại tăng cường công tác kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có những biểu hiện thái độ nhũng nhiễu, hách dịch thiếu tôn trọng gây khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ công chức thuộc quyền quản lý”

        Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, thời gian qua UBND xã đã chú trọng thực hiện nội dung CCHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết các TTHC. Đến nay, bộ phận một cửa của xã đã được kiện toàn; trong đó, đồng chí chủ tịch UBND phụ trách chung; các cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở tham mưu của cán bộ, công chức, UBND xã rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức...

        Ông Lò văn Vùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Trong thời gian tới UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy định của cấp trên về công tác CCHC, chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ, rà soát công bố niêm yết công khai thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử như: công bố các thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật các chủ trương chính scahs của Đảng và nhà nước để người dân, tổ chức biết và thực hiện, nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức trong công tác CCHC, chú trọng công tác nâng cao trình độ năng lực để tiếp cận thông tin đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn hiện nay”

        Mặc dù, công tác CCHC đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên tình một số TTHC chưa được cập nhật kịp thời lên phần mềm một cửa…. Để nâng cao hiệu quả CCHC cấp xã, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tại bộ phận "một cửa", thời gian tới, UBND xã Mường Giàng tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ cho cán bộ, công chức; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, tuyên truyền các TTHC đến với người dân, nhất là những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Tác giả: Thu Hà
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập