Đền Linh Sơn Thủy Từ và Nàng Han điểm du lịch văn hóa tâm linh

Đền Linh Sơn Thủy Từ và Nàng Han điểm du lịch văn hóa tâm linh

 

         Đền Nàng Han có nguồn gốc từ khoảng thế kỷ XVII thờ nữ tướng Anh hùng của dân tộc, người dân nhiều nơi của 16 Châu Thái, trong đó có Châu Chiên (Châu Quỳnh Nhai) đã lập đền thờ Nàng Han (tại bản Mường Chiên, xã Mường Chiên), thờ cúng vào dịp lễ, tết và tổ chức Lễ hội Gội đầu vào chiều 30 tết hàng năm. Cầu mong được che chở, ban phát cho con người sức khỏe, tình yêu, hạnh phúc và Bản, Mường yên vui, mùa màng bội thu.

 

         Thực hiện công cuộc di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La, hơn 8000 hộ dân của huyện Quỳnh Nhai đã phải di chuyển ra khỏi vùng ngập. Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tinh thần và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân các dân tộc Quỳnh Nhai, năm 2012 huyện đã tổ chức di dời khôi phục, xây dựng Đền Nàng Han đến địa điểm Huổi Nghịu, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai. Đền Linh Sơn Thủy Từ là nơi thờ các vị thần linh (Thần Sông, Thần núi; Tạo bản, Tạo Mường có công khai phá vùng đất Quỳnh Nhai). Đền thờ Nàng Han, vị Nữ tướng Anh hùng, câu chuyện huyền thoại về Nàng Han luôn là niềm tự hào của người Thái Quỳnh Nhai.

          Đền Nàng Han không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng linh thiêng mà còn là điểm du lịch hấp dẫn gắn với nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc như lễ hội Gội đầu chiều 30 tết; lễ hội Đua thuyền truyền thống vào ngày mồng 10 tháng Giêng hàng năm thu hút nhiều du khách; người dân khắp bốn phương biết đến./.

                                       Điêu Thị Nhất - Phòng Văn hóa và Thông tin 

Tác giả: Điêu Thị Nhất
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập