Xã Cà Nàng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Xã Cà Nàng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

         Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Cà Nàng huyện Quỳnh Nhai đã tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

         Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại xã, UBND xã Cà Nàng đã ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; quy định thời gian làm việc; trang bị các thiết bị đảm bảo cho việc thực hiện cơ chế một cửa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa, nhằm khai thác, thực hiện nhanh, hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và chương trình cải cách hành chính  của tỉnh, huyện nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để các tổ chức và nhân dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện cải cách hành chính  của cán bộ, công chức.

    Anh Lò Văn In, Văn phòng HĐND và UBND xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai cho biết:

    (Bản thân tôi được cấp trên phân công phụ trách bộ phận một cửa của xã và để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa được tốt hơn, khi người dân đến giao dịch bản thân tôi hướng dẫn người dân gặp bộ phận chuyên môn để giao dịch, các công chức tại bộ phận một cửa đều nhiệt tình trong công việc được giao không để tồn tại và gây phiền hà cho người dân. Kết quả tiếp nhận và trả kết quả đều theo quy định của pháp luật).

    Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Cà Nàng đã tiếp nhận và giải quyết 3.795 hồ sơ. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... được giải quyết ngay tại bộ phận trong thời gian ngắn nhất. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận tiếp nhận, hẹn ngày trả cụ thể và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

    Ông Lò Văn Sợn, Bản Cà Nàng xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai cho biết:

    (Đến làm giấy khai sinh cho chấu, các đồng chí làm công tác chuyên môn ở xã đã lầm rất là khẩn trương, đầy đủ, kịp thời, tiếp đón dân làm thủ tục rất dễ dàng không gây khó khăn gì thậm chí có tinh thần trách nhiệm phục vụ cho nhân dân được tốt hơn).

    Ông Lò Văn Mặc, Bản Cà Nàng xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai cho biết:

(Hôm nay tôi đến trụ sở UBND xã để đăng ký làm đất trồng cây lâu năm, các đồng chí ở đây làm rất nhanh gọn không gây phiền hà gì cho bà con, rất khẩn trương, nghiêm túc, tôi cũng rất là cảm ơn).

    Việc công khai thủ tục hành chính cũng được UBND xã chú trọng thực hiện theo quy định hiện hành, niêm yết công khai thời hạn giải quyết từng loại việc, mức thu phí của từng loại hồ sơ; thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính mới; quy định trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, việc công khai các thủ tục hành chính còn được tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị của xã, bản và các hội nghị phổ biến pháp luật. Đặc biệt, lãnh đạo UBND xã đã định kỳ tiếp công dân tại phòng làm việc vào ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của bà con nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết kết quả xã Cà Nàng giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân

         Ông Mao Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai cho biết

(Thực hiện theo Kế hoạc cải cách hành chính của huyện thì hàng năm UBND xã Cà Nàng đã chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của UBND và thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt, nghiêm túc triển khai các văn bản cũng như nhiệm vụ để phục vụ cho bà con nhân dân. Thứ nhất là kết quả tuyên truyền vận động thì bà con cũng đã dần đi vào nề nếp và thực hiện theo đúng quy định của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thứ hai là cán bộ trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng đã thực hiện nghiêm túc những nhiệm vụ đã được UBND triển khai cũng như là theo theo kế hoạch đặt ra và thực hiện theo công tác tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định không để văn bản hay thủ tục hành chính chậm tiến độ so với thời gian để ban hành và không để cho bà con nhân dân phải quay đi quay lại nhiều lần để lấy kết quả).

    Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính ở xã Cà Nàng đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế  xã hội của địa phương./..

    Bùi Đình Hải, Trung tâm TTVH huyện Quỳnh Nhai

Tác giả: Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập