Quỳnh Nhai thực hiện các giải pháp giúp người dân giảm nghèo bền vững

Quỳnh Nhai thực hiện các giải pháp giúp người dân giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La quan tâm thực hiện. Những năm qua, huyện đã tập trung nhiều nguồn lực, với nhiều giải pháp thiết thực, trong đó triển khai có hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ người dân tái định cư, người nghèo, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều lĩnh vực, khơi dậy sự sáng tạo, sức mạnh từ nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống theo từng năm.

 

Mô hình trồng xoài trên đất dốc, ứng dụng công nghệ tưới ẩm

 Thời gian qua, huyện Quỳnh Nhai đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội đối với các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, đến nay 100% các xã trên địa bàn có đường bê tông đến tận bản. Hệ thống trường học, trạm y tế, điện sinh hoạt, thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng. Các xã vùng dân tộc thiểu số đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy thế mạnh từng vùng, áp dụng KHKT, phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, tiêu biểu như các mô hình nuôi ong, nuôi trâu bò nhốt chuồng, trồng cây ăn quả trên đất dốc, trồng rừng, trồng quế…Để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả, huyện đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước. Đồng thời, phát huy sức mạnh của các lực lượng; trong đó trọng tâm ý thức tự giác của người dân, vai trò của cộng đồng và chính quyền cơ sở. Xác định rõ, quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân là yếu tố quyết định, cùng với sự hỗ trợ, giúp sức của cộng đồng để đảm bảo hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, hàng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo các cấp ở huyện và xã đã phát huy tốt vai trò công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình giảm nghèo. Tranh thủ các nguồn lực để triển khai thực hiện chương trình, mục tiêu giảm nghèo gắn với tuyên truyền, động viên người dân tích cực phát huy nội lực trong thực hiện công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội.

Điểm nổi bật trong thực hiện giảm nghèo bền vững ở huyện Quỳnh Nhai đó là địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo; giúp các hộ chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Căn cứ vào đặc điểm tình hình và kế hoạch của địa phương, huyện đã chủ động thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo với phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình dự án, hỗ trợ về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý, các chính sách an sinh xã hội.Công tác vận động hỗ trợ hộ nghèo cũng luôn được các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể - chính trị xã hội, các nhà hảo tâm tích cực ủng hộ, giúp đỡ. Thông qua đó đã giúp tăng cường các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án, mô hình phát triển sản xuất, đặc biệt đối với các xã, bản đặc biệt khó khăn, tác động tích cực đến công tác giảm nghèo. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện được nâng lên, từng bước khắc phục khoảng cách chênh lệch giữa các vùng.

 

Hỗ trợ giống bò sinh sản theo Chương trình 30a cho hộ nghèo

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2016-2020, toàn huyện được giao hơn 38 tỷ đồng hỗ trợ chính sách đặc thù chương trình 30a. UBND huyện đã lập phương án hỗ trợ sản xuất cho hơn 2.800 hộ nghèo và hộ cận nghèo. Trong đó, hỗ trợ gần 30 tỷ đồng để mua con giống Dê, Bò cái sinh sản cho nhân dân. Đồng thời hỗ trợ hộ nghèo xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất cho hàng ngàn hộ dân, tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động. Thẩm định, phê duyệt Kế hoạch đào tạo nghề của Công ty cổ phần dệt may Sơn La; Chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tuyển sinh mở 15 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 525 lao động và đưa lao động vào làm việc tại Công ty cổ phần thương mại TNG - Thái Nguyên và Công ty may xuất khẩu Yên phú, Ý Yên, tỉnh Nam Định. 

Song song với đó, huyện Quỳnh Nhai còn quan tâm triển khai có hiệu quả các giải pháp tạo việc làm cho người lao động địa phương. Các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện tốt chương trình vay vốn giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng sản xuất thu hút nguồn lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho người lao động. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau học nghề đạt trên 90%

Đào tạo nghề may công nghiệp tạo việc làm

Ông Nguyễn Hữu Chung, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết:

“Với vai trò là cơ quan thường trực, thời gian qua, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện và BCĐ các cấp trong việc ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai chương trình, kế hoạch giảm nghèo tại địa phương. Thực hiện công tác giảm nghèo Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ của nhà nước tới người dân; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn…qua đó đã góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Hiện nay, huyện Quỳnh Nhai còn 02 xã vùng ba đặc biệt khó khăn là xã Chiềng Khay, Mường Sại. Năm 2020 huyện tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào vùng dân tộc thiếu số để phát triển kinh tế xã hội, tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng, giảm nghèo bền vững. Khuyến khích ứng dụng KHKT vào sản xuất, xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng vùng dân tộc thiểu số góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho nhân dân, phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 11%; Lao động được giải quyết việc làm mới đạt trên 4.000 người.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Quỳnh Nhai cũng chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; củng cố an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Chú trọng, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, ưu tiên người dân tộc thiểu số trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức. Bố trí hợp lý cán bộ người dân tộc thiểu số có năng lực và đủ tiêu chuẩn phù hợp quy định của pháp luật, được bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý các cấp. Việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm; hàng năm huyện luôn có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. 

Ông Lò Thanh Thủy, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết:

“Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, những năm tới, Huyện Quỳnh Nhai tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, huy động sự vào cuộc của toàn dân và cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; tăng vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; kết hợp chặt chẽ chính sách giảm nghèo với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, huyện cũng sẽ triển khai đồng bộ công tác khuyến nông - lâm - ngư nghiệp, hướng dẫn và nhân rộng mô hình phát triển sản xuất cho hộ nghèo; thực hiện tốt chính sách về tín dụng ưu đãi, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách và nghị quyết số 88 của Quốc hội về phê duyệt đề án tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bàn dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Phấn đấu làm sao đến năm 2025 huyện Quỳnh Nhai trở thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới…”

Có thể thấy, với những giải pháp đa dạng và cách làm phù hợp, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao mức sống của người dân. Thời gian tới, trên cơ sở sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh Sơn La, huyện Quỳnh Nhai sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững theo hướng tập trung khai thác các nguồn lực; chú trọng nâng cao thực chất đời sống người dân. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về giảm nghèo bền vững, Quỳnh Nhai cũng sẽ tăng cường việc hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đồng thời, tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững…/.

 

                                                                                Điêu Thị Nhất

                                                                      Phòng Văn hóa và Thông tin

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập