Quỳnh Nhai hoàn thành đề án huy động nguồn lực hỗ trợ hộ khó khăn về nhà
          Với mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát gắn với hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình hỗ trợ và huy động mọi nguồn lực giúp các hộ nghèo có nhà ở ổn định để tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần hoàn thành đề án “huy động nguồn lực hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện năm 2021”.

               Quỳnh Nhai xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nông thôn mới

        Thực hiện Thực hiện Quyết định số 337/QĐ-UBND ngày 02/3/2021 của UBND tỉnh Sơn La về phê duyệt đề án huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết số 10-NQ/HU ngày 27/7/2021 của Ban Thường vụ huyện ủy Quỳnh Nhai về lãnh đạo, chỉ đạo công tác hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 29/3/2021 về huy động nguồn lực hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai năm 2021; Hướng dẫn số 1268/HD-UBND ngày 02/6/2021 về quy trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn vốn xã hội hóa, trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai... UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu cho Ban Thường vụ huyện ủy đã ban hành Quyết định số 557-QĐ/HU về thành lập 07 Tổ Công tác phụ trách xóa nhà tạm nhằm tổ chức triển khai thực hiện việc hỗ trợ các hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Qua rà soát, toàn huyện có 519 hộ  nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ về nhà ở. Trong đó, giai đoạn 2015-2020 có 196 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xóa nhà tạm với kinh phí hơn 3,9 tỷ đồng và năm 2021, có 323 hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm với kinh phí hơn 10,4 tỷ đồng. Đến thời điểm báo cáo, toàn huyện đã hoàn thành 519/519 nhà với nguồn kinh phí giải ngân được 14,462 tỷ đồng. Chương trình giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát mà huyện Quỳnh Nhai đã thực hiện có tác động trực tiếp tới tình hình an sinh - xã hội của địa phương; là tiêu chí quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng huyện nông thôn mới. Để đạt được kết quả trên, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp trên, sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị xã hội và sự đồng hành của các hộ nghèo, giúp họ tháo gỡ khó khăn về nhà ở để chuyên tâm phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo, cùng nhau thực hiện thắng lợi mục tiêu chung giảm nghèo bền vững trên toàn huyện.

Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện Quỳnh Nhai  bàn giao nhà ở cho họ nghèo xã Mường Giàng

        Đến thăm gia đình bà Là Thị Thâng, bản Bung Lanh xã Mường Giàng. Một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xóa nhà tạm trong dịp tết năm 2021. Bà không dấu nổi niềm xúc động, bà cho biết, trước kia hai bà cháu sống trong ngôi nhà tạm đã hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi có mưa lớn, cả gia đình đều thấp thỏm vì không biết nhà sẽ đổ lúc nào. Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây nhà mới, bà rất vui.

        Còn tại xã Mường Giôn, xã thứ 06 của huyện Quỳnh Nhai được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021. Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 40 hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng đã được cấp ủy, chính quyền xã triển khai thực hiện có hiệu quả. Trên cơ sở các quy định của Nhà nước ban hành, Đảng ủy UBND xã đã tích cực tuyên truyền cho các hộ nắm bắt đầy đủ quy định của Nhà về chính sách xóa nhà tạm, nhà dột nát cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các hộ được tiếp cận thêm nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội để ổn định cuộc sống. Đây là nguồn động viên lớn giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống đồng thời góp phần đưa xã Mường Giôn cán đích nông thôn mới năm 2021.

        Ông Hoàng Văn Học, Chủ tịch UBND xã Mường Giôn, Quỳnh Nhai, Sơn La thông tin: Thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới, và đặc biệt là với tiêu chí xóa nhà tạm. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo, rà soát các hộ, các đối tượng là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn và các hộ khuyết tật nằm trong danh sách hộ nghèo được phê duyệt để tổ chức rà soát, đánh giá khả năng thực hiện của các hộ. Kết quả rà soát, đã tổ chức triển khai xóa nhà tạm, vận động các hộ cùng cộng động giúp đỡ và hoàn thành nhà ở cho các hộ nghèo, tạo điều kiện giúp các hộ hoàn thiện nhà ở ổn định đời sống.

Người nghèo có điều kện sinh hoạt tốt hơn trong ngôi nhà mới

        Thực tế có thể thấy, quá trình triển khai công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Huyện Quỳnh Nhai luôn xác định rõ mục tiêu, giải pháp trọng tâm, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong công tác giảm nghèo. Trong đó, chú trọng thực hiện rà soát từ cấp xã, bản, xóm để xác định đối tượng, đánh giá hiện trạng và nguyên nhân nghèo của từng hộ, làm cơ sở lên phương án vận động, coi trọng hàng đầu về hỗ trợ sinh kế đảm bảo tính sát thực, khả thi, hiệu quả. Trong đó, chú trọng thực hiện rà soát từ cấp xã, bản, xóm để xác định đối tượng, đánh giá hiện trạng và nguyên nhân nghèo của từng hộ, làm cơ sở lên phương án vận động, coi trọng hàng đầu về hỗ trợ sinh kế đảm bảo tính sát thực, khả thi, hiệu quả. Đồng thời, thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, cho vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế hộ, xuất khẩu lao động…, huyện đã giao chỉ tiêu giảm nghèo, chi tiết cho từng xã, bản, các tổ chức, đoàn thể. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2020-2025 từ 02% mỗi năm.

        Việc hoàn thành đề án “huy động nguồn lực hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện năm 2021 chính là thành quả của những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện xóa nhà dột nát cho hộ nghèo ở địa phương, giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn có nhà mới kiên cố, vững chắc, từ đó giúp họ thêm động lực phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững; góp phần đưa huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025, theo lộ trình đề án đề ra./...

Tác giả: Văn Thiệu – Trung tâm TT-VH Quỳnh Nhai
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập