Nặm Ét xóa đói giảm nghèo từ cây ăn quả

         Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Nặm Ét huyện Quỳnh Nhai đã tập trung chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp của địa phương trong đó tập trung vào phát triển diện tích cây ăn quả có múi từ đó góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên cùng diện tích đất canh tác, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

         Đầu năm 2019, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nặm Ét được thành lập với 15 thành viên. Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo xã, huyện với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp đồng thời, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa các thành viên trong HTX đã tập trung chuyển đổi từ cây trồng truyền thống sang trồng các loại cây ăn quả trên đất dốc có giá trị kinh tế cao như: Bưởi diễn, bưởi da xanh, Cam đường canh; Cam vinh vào canh tác, sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

         Với diện tích hơn 2 ha, trước kia gia đình anh Lường Văn Vui bản Cà Pống xã Nặm Ét, thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Nặm Ét chủ yếu trồng ngô, sắn. Sau này nhận thấy giá trị kinh tế của cây ăn quả có múi nên anh mạnh dạn chuyển đổi sang trồng loại cây này. Tham gia HTX, anh được học tập, trao đổi kinh nghiệm với các thành viên trong hợp tác xã giúp anh có thêm kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc cây ăn quả. Đồng thời, anh chuyển đổi cách chăm sóc sang sử dụng chế phẩm sinh học và phân bón hữu cơ, hạn chế dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu. Anh nhận thấy từ khi chuyển sang sản xuất sạch, giúp cải tạo đất, cây sinh trưởng tốt, bảo vệ được môi trường, bảo vệ sức khỏe, năng suất chất lượng đạt hiệu quả cao.

Anh Lường Văn Vui, Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nặm Ét cho biết: “Qua quá trình ban đầu chúng tôi tham gia trồng cây ăn quả trên đất dốc thì ban đầu cũng gặp chút khó khăn. Qua nghiên cứu học hỏi các thành viên cũng trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc thì hiện nay đối với bản thân tôi thì cũng đã được trang bị về mặt kỹ thuật cũng như về mặt chăm sóc. Hiện nay vườn cam nhà tôi đang phát triển rất tốt. Các thành viên trong HTX cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về mặt kỹ thuật cũng như là khâu chăm sóc, khâu mẫu mã sản phẩm để tới đây cây cam của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nặm Ét sẽ là sản phẩm tham gia OCOP của huyện Quỳnh Nhai).

Các thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Nặm Ét chăm sóc vườn cây ăn quả

Anh Quàng Văn Quân, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Nặm Ét cho biết gia đình, cuối năm 2018 gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 2,4 ha diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả các trồng các loại cây ăn quả có múi như bưởi diễn, bưởi da xanh, cam vinh…đến thời điểm này hơn 2.700 gốc bưởi và cam và gia đình anh đã bắt đầu cho thu hoạch, gia đình anh cũng thực hiện trồng theo hướng sản xuất trái cây an toàn. Không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu mà anh sử dụng phân bón hữu cơ trong chăm sóc vườn cây. Đồng thời, anh để cỏ phát triển tự nhiên giúp vườn cây giữ được độ ẩm, vi sinh vật có lợi cho cây. Đến thời điểm nhất định anh sử dụng máy phát cỏ dể dọn dẹp, vừa làm phân bón, tạo độ mùn, tơi xốp cho đất. Dự kiến trong năm nay gia đình anh sẽ xuất bán khoảng 5 tấn quả, với giá bán bình quân tại vườn 25.000 đồng/kg, gia đình anh sẽ thu về 125 triệu đồng.

Anh Quàng Văn Quân, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nặm Ét cho biết:

(So với trồng ngô trồng sắn thì trồng cây cam, cây bưởi thì kinh tế cao, chứ trước trồng ngô sắn thì thấp. Hiện tại chúng tôi trồng cam thì năng suất cao hơn. Dự kiến năm nay chúng tôi sẽ liên kết với HTX ở Mai Sơn và Hưng Yên để bao tiêu sản phẩm cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Nặm Ét).

Để triển khai sản xuất hiệu quả, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nặm Ét đã thành lập đoàn đi tìm hiểu kinh nghiệm trồng cây ăn quả trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, các thành viên HTX tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do huyện, xã tổ chức để áp dụng vào thực tế sản xuất. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, HTX chú trọng tiêu chuẩn sản xuất sạch, kiểm soát chặt chẽ các khâu chọn giống, làm đất, sử dụng phân bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGap; liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm, phấn đấu từng bước nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động, góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương.

Anh Quàng Văn Quân, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nặm Ét kiểm tra vườn cây ăn quả 

Hiện nay, toàn xã Nặm Ét có trên 80 ha cây ăn quả, gồm: nhãn, xoài, bưởi, cam…Cùng với đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát triển các HTX làm đầu mối chuyển giao khoa học kỹ thuật, cũng như hình thành các chuỗi liên kết phát triển bền vững. Không chỉ đa dạng hóa cây trồng mà cho thu nhập cao so với trồng ngô, trồng sắn. Để hỗ trợ người dân trồng cây ăn quả đảm bảo chất lượng, năng suất đáp ứng nhu cầu thị trường, hàng năm chính quyền xã đều phối hợp với cơ quan chức năng của huyện, tỉnh mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây; ghép mắt các giống cây ăn quả để tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Nặm Ét lần thứ XX nhiệm kỳ (2020 - 2025) cũng đã xác định rõ hai khâu đột phá đó là tập trung phát triển diện tích cây ăn quả trên đất dốc và phấn đấu xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2025. Để cụ thể hóa Nghị quyết đại hội đã đề ra xã tiếp tục huy động tối đa nguồn lực và sự tham gia của toàn xã hội dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo sát sao và đồng bộ của chính quyền, sự phối hợp tích cực của MTTQ và các đoàn thể, đồng thời phải tôn trọng và phát huy vai trò làm chủ của người dân từ khâu xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch, đến tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá hiệu quả của chương trình. Mục tiêu của cả giai đoạn là tạo sự chuyển biến nhanh hơn về đời sống vật chất, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.

Ông Quàng Văn Oai, Chủ tịch UBND xã Nặm Ét, Quỳnh Nhai cho biết:

(Hiện nay xã đã tập trung chỉ đạo và giao cho các ngành đoàn thể và cán bộ bản và nhân dân thực hiện về trồng cây ăn quả để chuyển đổi sản xuất. Xã cũng đang phấn đấu để chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất để giúp cho bà con đặc biệt về tiêu chí thu nhập”.

 Những kết quả bước đầu đạt được trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Nặm Ét huyện Quỳnh Nhai là rất đáng khích lệ, khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc khai thác, tận dụng tốt tiềm năng thế mạnh, thay đổi tư duy sản xuất của nông dân. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./..

Bùi Đình Hải, Trung tâm TTVH huyện Quỳnh Nhai

Tác giả: Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập