Trưởng bản gương mẫu, làm kinh tế giỏi

         Đến bản Phiêng Bay xã Chiềng Khay huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La người dân trong bản ai cũng biết đến anh Tẩn Văn Pặp về cách làm giàu và nghị lực vươn lên của người nông dân dân tộc Dao. Mọi người biết đến anh Pặp không chỉ là trưởng bản nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người tiên phong gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

         Sinh ra trong gia đình có đông anh em tại bản làng nghèo khó, do vậy anh Tẩn Văn Pặp sớm lập gia đình như bao thanh niên trong bản để ổn định cuộc sống. Với bản chất cần cù, siêng năng, anh động viên vợ phải cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu và quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên làm giàu chính đáng. Miệng nói tay làm năm 2017 gia đình anh đã quyết định đầu tư trồng 4 ha rừng thông, 2,5 ha diện tích cây mắc ca, 1 ha cây quế, 1 ha xoài trên đất đồi rừng. Bản thân anh cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn do tỉnh và huyện tổ chức đồng thời tự đi tham quan học hỏi các mô hình phát triển kinh tế trong tỉnh để áp dụng vào sản xuất. Hiện nay, tính cả đất mua thêm, gia đình anh đã có gần 10 ha đất sản xuất bao gồm cả cây Mắc Ca, Quế, Xoài, cây thông...Anh cũng trở thành người đầu tiên của bản Phiêng Bay đưa cây quế về trồng tại bản. Hiện nay vườn quế 01 ha của gia đình anh đang cho thu hoạch. Theo tính toán của anh Pặp, với 1 ha quế, từ năm thứ sáu đến năm thứ 10, trung bình mỗi năm sẽ thu về khoảng 25 triệu đồng từ việc khai thác tỉa cành, lá và vỏ cây quế. Sau năm thứ 15, rừng quế sẽ cho khai thác với giá trị khoảng 300 triệu đồng/ha. Vì vậy, lợi ích kinh tế của cây quế đem lại hoàn toàn vượt trội so với các loại cây lâm nghiệp khác, lại được doanh nghiệp thu mua tận nơi. Hiện nay, sản phẩm lá, cành quế tươi đang được thương lái thu mua tại địa phương với giá 1.500 đồng/kg; vỏ quế tươi 20 nghìn đồng/kg; thân cây gỗ quế 2,8 triệu đồng/m3. Ngoài ra, gia đình anh còn phát triển mô hình chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ nuôi nhốt. Hiện gia đình anh có gần 40 con trâu bò dùng để cày kéo và sinh sản. Từ việc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp mỗi năm mang lại cho gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng.

Anh Tẩn Văn Pặp chăm sóc vườn quế rộng hơn 1 ha của gia đình

         Anh Tẩn Văn Pặp, Trưởng bản Phiêng Bay xã Chiềng Khay huyện Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết:

         “So với trồng ngô trồng lúa thì hiệu quả kinh tế thấp thì tôi đã mạnh dạn chuyển đổi trồng cây quế, cây mắc ca, xoài và kết hợp nuôi bò nuôi nhốt gắn với trồng cỏ. Bây giờ so với kinh tế chuyển đổi sang trồng rừng và hiệu quả kinh tế cao hơn và rõ rệt hơn và trong thời gian tới gia đình sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình và sẽ triển khai thêm diện tích đất để trồng cây quế”.

         Với sự nỗ lực năng động trong phát triển kinh tế, năm 2019  anh được bà con trong bản Phiêng Bay tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Không chỉ là một đảng viên trẻ, trưởng bản gương mẫu, anh Tẩn Văn Pặp còn luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc. Bản thân anh luôn đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Anh Pặp cho rằng: Là trưởng bản, gần gũi với bà con nhất, khi có công việc chung mình phải làm trước tiên để bà con noi theo, nhất là khi thấy được thành quả thì bà con mới tin và làm theo…Bên cạnh đó anh Pặp thường xuyên đến từng nhà, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con; tham khảo ý kiến của mọi người tham gia xây dựng hương ước, quy ước của bản, giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân đến chính quyền địa phương. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tích cực tuyên truyền, động viên người dân mạnh dạn phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập quán sản xuất để từng bước xóa đói, giảm nghèo. Với các hộ khó khăn hơn, anh cũng sẵn sàng giúp đỡ kinh nghiệm, cây, con giống giúp họ phát triển kinh tế.

         Ông Tẩn Văn Câu, Bản Phiêng Bay xã Chiềng Khay huyện Quỳnh Nhai, Sơn La chia sẻ:

         “Đồng chí Pặp trưởng bản Phiêng Bay luôn tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng mọi hộ dân cần phải phát triển kinh tế, làm mô hình vườn rau ao cá, trồng rừng, trồng cây ăn quả, trồng cây mắc ca, chăn nuôi gia súc thì bà con cũng rất cám ơn, nhiều bà con cũng có tiến triển, có đủ ăn đủ sống”.

Mô hình chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ nuôi nhốt của gia đình anh Tẩn Văn Pặp bản Phiêng Bay xã Chiềng Khay huyện Quỳnh Nhai

         Bằng tinh thần trách nhiệm với công việc, anh Tẩn Văn Pặp đã góp phần cùng chính quyền địa phương từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong bản. Nhờ đó, số hộ nghèo trong bản giảm dần qua từng năm. Hiện nay cả bản có 180 hộ thì chỉ còn 41 hộ nghèo, trong bản không còn tệ nạn về ma túy, nhiều năm liền bản Phiêng Bay đạt danh hiệu bản văn hóa.

         Ông Lò Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khay,  huyện Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết:

         “Sau khi nghiên cứu các văn bản của Đảng và Nhà nước và cấp trên về phát triển kinh tế xã hội gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì đồng chí cũng chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và nội dung quy ước hương ước của bản đề ra, không riêng gì bản thân đồng chí triển khai thực hiện cho hộ gia đình mà đồng chí còn làm gương và tuyên truyên chủ trương về phát triển kinh tế xã hội đến bà con nhân dân để học hỏi và noi theo”.

Với sự nỗ lực của bản thân trong phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu trong mọi hoạt động của bản, anh Tẩn Văn Pặp đã được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, huyện về sản xuất kinh doanh giỏi. Năm 2020 anh được UBND huyện Quỳnh Nhai tuyên dương là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn (2015 - 2020)./..

 

Bùi Đình Hải, Trung tâm TTVH huyện Quỳnh Nhai

 

 

 

Tác giả: Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập