Quỳnh Nhai chủ động ứng phó phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học

         Sau hai tuần học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tại một số đơn vị trường học trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã xuất hiện một số ca mắc Covid-19 trong giáo viên, học sinh. Do đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Nhai đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chủ động triển khai thực hiện các giải pháp thích ứng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng.

(Học sinh trường Tiểu học Trung học cơ sở Chiềng Khoang sát khuẩn tay trước khi vào lớp)

          Quỳnh Nhai hiện có trên 19.500 học sinh ở các cấp học, hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhằm ngăn chặn dịch bùng phát, lây lan, các trường học trên địa bàn đã và đang tăng cường tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh, giáo viên. Chỉ đạo các cơ sở trường học tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho học sinh; phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức xét nghiệm tại một số trường có các trường hợp bệnh nhân F0. Việc tổ chức xét nghiệm trên diện rộng tại một số đơn vị trường đã góp phần tách F0 ra khỏi trường học để điều trị.

         Tại trường Tiểu học Kim Đồng, trong tuần học đầu tiên trường và đến nay, toàn trường ghi nhận 13 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 03 ca điều trị đã cho kết quả âm tính. Ngày 21/2, nhà trường đã tổ chức đón học sinh đi học trở lại. Trước tình hình dịch vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Trước đó, Nhà trường cũng đã chỉ đạo các lớp học chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn…, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh theo dõi sức khỏe học sinh; xây dựng phương án giảng dạy, học tập phù hợp khi đón học sinh quay trở lại trường…

          Thầy giáo Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng, Mường Giàng, Quỳnh Nhai cho biết

          “Sau một thời gian phải nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, tới đây chúng tôi sẻ đón học sinh quay trở lại học trực tiếp. Nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để đón học sinh. Thứ nhất, chúng tôi huy động toàn thể cán bộ công nhân viên nhà trường tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên nhà trường. Trước đó, chúng tôi cũng đã phun khử khuẩn và để đảm bảo an toàn hơn chúng tôi cũng đã vệ sinh toàn bộ trường lớp học, bàn ghế, khuôn viên trường. Chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang dự phòng để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh. Đối với những em học sinh đang là F0, F1, phải theo dõi cách ly y tế theo hướng dẫn của ngành y tế thì những em đó vẫn tiếp tục học tập online vào buổi tối, còn những học sinh khác được học trực tiếp tại trường”.

(Trường Tiểu học Kim Đồng test  Covid-19 cho học sinh và giáo viên )

          Còn tại trường THCS Mường Giàng, sau khi phát hiện 01 ca dương tính với Covid 19 ngày 10/2. Nhà trường đã thực hiện test Covid 19 đối với lớp học đó. Đồng thời yêu cầu các giáo viên và học sinh trong trường thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Thực hiện đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường; thực hiện đeo khẩu trang đúng cách; tổ chức khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa - đón học sinh; hạn chế phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào  trong trường..

         Cô giáo Cầm Thị Hồng Thanh, Hiệu trưởng trường THCS xã Mường Giàng, Quỳnh Nhai cho biết:

          “Ban giám hiệu nhà trường và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 của Nhà trường đã tập trung công tác chỉ đạo, tuyên truyền để làm sao đảm bảo cho học sinh được đến trường an toàn, đảm bảo công tác dạy và học hiệu quả. Nhà trường đã chỉ đạo đôn đốc học sinh thực hiện tốt quy định 5k của Bộ y tế. Hàng ngày, BCĐ cũng rà soát các trường hợp liên quan đến F0, F1 liên quan nếu có trong nhà trường. Căn cứ vào các nội dung chỉ đạo của BCĐ Cvid xã để thực hiện tốt các nội dung liên quan đến phòng chống dịch.  Nắm bắt những học sinh là F1 liên quan đến các ca F0 trong cộng đồng để khai báo y tế, test nhanh để làm sao phát hiện ra những ca F0, tránh dịch bùng phát trong nhà trường. 34 học sinh liên quan đến F0 đã test nhan có kết quả âm tính. Đối với những học sinh nghỉ cách ly tại nhà. Nhà trường đã có những phương án dạy học và thực hiện các nội dung thực diễn trong năm học và Nhà trường cũng đã thực hiện tốt phương án thích ứng an toàn, linh hoạt đảm bảo phòng chống Covid hiệu quả tại nhà trường”.

         Tính đến ngày ngày 19/2 toàn ngành giáo dục trên địa bàn huyện ghi nhận 84 ca dương tính với Covid 19. Trong đó có 09 ca F0 là giáo viên, 75 ca F0 là học sinh; 31 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và đang tiếp tục theo dõi chăm sóc y tế. Để việc phòng, chống dịch mang lại hiệu quả cao, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ. Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã và đang chỉ đạo các cơ sở trường, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành chức năng, chính quyền địa phương không để dịch bệnh lây lan, bùng phát. Tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, giáo dục trải nghiệm tập trung đông người.

(Trường THCS Mường Giàng chủ động phòng chống dịch cho các em học sinh)

          Bà Lương Thị Tám, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Nhai cho biết:

          “Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết, Phòng Giáo dục đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trường tiếp tục học trực tiếp. Ngay từ tuần đầu học trực tiếp cũng đã xuất hiện tại một số trường có các em học sinh F0. Phòng và đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường phối hợp với các cơ quan chức năng, thực hiện test nhanh cho cán bộ giáo viên, các em học sinh để đưa các F0 đi cách ly theo đúng quy định, tránh sự lây lan ra đơn vị nhà trường. Đối với một số trường có nguy cơ cao như trường Tiểu họcMường Giôn, trường Trung học cơ sở Mường Giôn và trường Tiểu học Kim Đồng. Phòng đã cho các đơn vị nhà trường nghỉ 01 tuần để phòng chống dịch; tiếp tục rà soát những cán bộ giáo viên, các em học sinh có nguy cơ cao để thực hiện cách ly theo đúng quy định. Sau khi các đơn vị trường không còn có các ca F0 nữa sẻ chỉ đạo tổ chức học trực tiếp”.

          Mặc dù đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch đầy đủ, nhưng tình hình dịch trong trường học vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp. Do vậy, để việc phòng, chống dịch Covid 19 đạt hiệu quả, các trường học cần tiếp tục chủ động, sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người, không tổ chức các hoạt động tập thể vượt quá quy mô của lớp học, quản lý học sinh ở trong lớp học trong thời gian nghỉ giữa giờ, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang khi đến trường và sát khuẩn tay thường xuyên, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên, phòng lớp học, đồ dùng dạy học, kiểm soát người ra vào đơn vị bằng mã QR-Code trên ứng dụng PC-Covid…Văn Thiệu

Tác giả: Văn Thiệu - Trung tâm TT-VH huyện Quỳnh Nhai
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập