ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ CHIỀNG BẰNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Công tác tuần tra, kiểm soát, phòng cháy, chữa cháy rừng xã Chiềng Bằng
Lượt xem: 306
Chiềng Bằng hiện có 1.119,87 ha rừng, trong đó 642,9 ha rừng tự nhiên, 548,97 ha rừng trồng. Với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra cháy rừng, góp phần đảm bảo tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

 



Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, cán bộ xã và các trưởng bản, tổ đội phòng cháy chứa cháy rừng các bản tuần tra, kiểm tra rừng tại Huổi Pỉnh,

Huổi Chọn và khu Đán Lanh

 

Từ năm 2011 trở về trước, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra cháy rừng. Trước tình hình đó, xã đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống cháy rừng; tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã, cấp bản. Kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR với 15 thành viên, thành lập 11 tổ trực chỉ huy phụ trách các bản, đội bảo vệ rừng cấp bản với hơn 100 người tham gia; thời gian cao điểm mùa khô hanh, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ và lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng chủ động trước mọi tình huống khi cháy rừng xảy ra. Đồng thời, thực hiện dự báo các cấp độ rủi ro đối với từng bản, xác định vị trí diện tích rừng dễ cháy, chỉ đạo tổ, đội bảo vệ rừng của các bản tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, phát hiện các trường hợp ra vào rừng, tuyên truyền không dùng lửa bừa bãi trong rừng. Ngay từ đầu mùa khô, xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới các hộ gia đình, chủ rừng; chú trọng công tác tuyên truyền về các biện pháp PCCCR tới đông đảo người dân, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp an toàn khi đốt nương, nghiêm cấm đốt nương vào thời gian từ trưa đến chiều và trong những ngày nắng nóng kéo dài; khi đốt nương phải báo cáo bản và có người canh gác cho đến khi lửa tắt hẳn mới về. Thành lập tổ bảo vệ rừng của xã gồm những hộ sống gần rừng.

Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn, cán bộ phụ trách Nông - Lâm nghiệp của xã thường xuyên đến các bản tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, hướng dẫn canh tác nương rẫy, quy định về bảo vệ rừng, PCCCR. Ông Lò Văn Pháng, bản Pu Khoang chia sẻ: Hằng năm, được cán bộ kiểm lâm, chính quyền xã đến tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, PCCCR, người dân chúng tôi luôn có trách nhiệm ý thức bảo vệ rừng, khi phát hiện thông tin có hanh vi xâm hại rừng chúng tôi đều báo cáo với ban quản lý bản, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý; Anh Là Văn Phương, Trưởng bản Bỉa Ban, thông tin: Bản hiện có 328,77 ha rừng. Để làm tốt công tác PCCCR, Ban quản lý bản thường xuyên phối hợp với kiểm lâm địa bàn và chính quyền xã tổ chức họp dân, tuyên truyền quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR. Thành lập tổ bảo vệ rừng của bản với 10 thành viên, thường xuyên tuần tra, nhất là vào mùa khô hanh; tích cực tuyên tuyền, hướng dẫn người dân không đốt nương bừa bãi, phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa. Xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, dụng cụ tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Cùng với đó, từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, bản đã hỗ trợ cho tổ, đội bảo vệ rừng, trang bị các dụng cụ phục vụ trong công tác PCCCR. Nhờ đó, diện tích rừng của bản luôn được giữ vững, không xảy ra cháy rừng.

Tác giả: Tòng Văn Giót - Công chức Địa chính xã Chiềng Bằng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG BẰNG

Địa chỉ: Bản Bỉa Ban, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai

Email: ubndchiengbang.quynhnhai@sonla.gov.vn