ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ CHIỀNG BẰNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị gắn với các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức Chính trị xã hội tại xã Chiềng Bằng
Lượt xem: 238
Trong những năm qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã và đang đạt được những kết quả quan trọng; góp phần ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.  

Gắn việc thực hiện Chỉ thị với chương trình thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ  và các tổ chức chính trị xã hội phát động tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Gắn việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị với tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước như: Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" , "toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc", phong trào "xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; sống "Tốt đời đẹp đạo"; phong trào "xây dựng nếp sống văn minh",  phong trào “Hội nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội nông dân; phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; phong trào “Nêu gương sáng, phát huy bản chất Bộ đội cụ Hồ, hiến công, hiến kế vì quê hương đất nước” của Hội Cựu chiến binh; phong trào“Tuổi cao, gương sáng” của Hội Người cao tuổi….

Năm 2021 Nhân dân bản Canh tự góp đất, góp kinh phí xây dựng tuyến đường nội bản. Ảnh: Hà Phương

Đặc biệt, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" có sức lan tỏa lớn và ngày càng sâu rộng trong cộng đồng dân cư; "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư","ngày vì người nghèo"  thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng và đã thực sự trở thành ngày truyền thống, ngày hội của toàn dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư bản Khoan. Ảnh: Hà Phương

Phong trào phát triển kinh tế của xã đạt được những kết quả nổi bật: Nghề nuôi trồng thủy sản phát triển để tận dụng lợi thế mặt hồ thủy điện với 15 hợp tác xã, 3072  lồng cá, mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc tại bản Ngáy với 26 ha cây ăn quả, chủ yếu là Vải thiều, Nhãn, Na, Xoài đem lại thu nhập ổn định cho hộ gia đình từ 50- 300 triệu đồng/hộ/năm. Chăn nuôi tiếp tục phát triển một cách toàn diện trên cơ sở thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh và cải tạo giống cho đàn gia súc, gia cầm, trồng cỏ để hình thành và phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc nhốt chuồng. Lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, Du lịch được quan tâm phát triển, xã có 02 HTX đóng thuyền sắt phục vụ vận tải đường sông, 01 cơ sở đóng gạch ba vanh; các nghề thủ công truyền thống: mộc, đan lát, dệt thêu thổ cẩm, may mặc trang phục dân tộc, chế biến nông sản được duy trì và phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã hiện nay còn 2,3%.

 Phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới đang từng bước trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn, hiện nay  xã Chiềng Bằng có 288 tuyến đường tự quản ở khu dân cư(trong đó 24 Tuyến đường bản tự quản, 264 là các tuyến đường của Hội liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, hội Nông dân). Trong quá trình thực hiện, Ban công tác mặt trận khu dân cư đã phối hợp với các đoàn thể có kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ và cắm biển cụ thể cho các tổ chức thành viên để vận động đoàn viên, hội viên tham gia quét dọn vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường định kỳ 01 tuần/01 lần. Bên cạnh đó các cuộc vận động như “Xây dựng gia đình 5 không 5 sạch”của Hội Phụ nữ, “Ngày Thứ 7 tình nguyện”, "ngày chủ nhật xanh"  của Đoàn Thanh niên cũng đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo xây dựng môi trường “ Sáng - xanh - sạch - đẹp” trong cộng đồng dân cư.

Chi hội Phụ nữ bản Lọng Đán tổ chức vệ sinh, trồng hoa trên tuyến đường tự quản. Ảnh: Hà Phương

Từ thực tiễn công tác triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương trong thời gian qua rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng về nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW  theo chuyên đề từng năm, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của Mặt trận và các tổ chức Hội, đoàn thể tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Để phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả rõ nét trong nhân dân.

Hai là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lồng ghép có hiệu quả với việc thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Ba là, coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu trong việc học tập và làm theo Bác. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét, thi đua hằng năm đối với các tập thể, cá nhân.

Bốn là, chú trọng biểu dương, khen thưởng kịp thời, tuyên truyền và nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Chỉ thị.

Năm là, Không ngừng phát huy vai trò của Mặt trận, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát.

Với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụ thể hóa bằng nâng cao chất lượng, hiệu quả  của công tác mặt trận và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong hệ thống Chính trị. 

Tác giả: Tòng Thị Phương - Chủ tịch UBMTTQVN xã
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG BẰNG

Địa chỉ: Bản Bỉa Ban, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai

Email: ubndchiengbang.quynhnhai@sonla.gov.vn