Quỳnh Nhai tăng cường công tác phòng chống và kiểm soát tệ nạn ma túy

Trong thời gian qua, trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, Công an huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và lực lượng công an các xã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, ngăn chặn nguồn ma túy xâm nhập vào địa bàn góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự kinh tế ma túy Công an huyện Quỳnh Nhai họp triển khai nhiệm vụ 

Quỳnh Nhai là huyện có địa bàn rộng, phía Bắc giáp huyện Sìn Hồ và huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu, phía Tây giáp huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên, phía Đông giáp huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu, phía Nam giáp huyện Thuận Châu và Mường La. Địa hình chủ yếu là đồi núi, dân cư sống rải rác, đời sống một số bộ phận nhân dân ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn...Lợi dụng điều đó, các loại tội phạm về ma túy đã gia tăng hoạt động với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Trước tình hình trên, Công an huyện Quỳnh Nhai đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã tăng cường công tác đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn.

Thượng tá Trần Việt Cường, Trưởng Công an huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La:

“Mặc dù, huyện Quỳnh Nhai không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, khó lường. Toàn huyền hiện còn 319 người nghiện ma túy, tăng 54 người so với cuối năm 2020. Gồm 244 người đang sống ở địa bàn; 30 người đang cai nghiện tập trung và 45 người đang chấp hành án phạt tù. Độ tuổi người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa. Loại ma tuý sử dụng chủ yếu là heroine và hồng phiến, ma tuý đá, có độc lực cao, dễ tàng trữ, vận chuyển, sử dụng và đặc biệt là rất dễ gây nghiện. Hoạt động mua bán lẻ chất ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, len lỏi trong cộng đồng các bản, xóm, đặc biệt là còn xâm nhập vào trong trường học. Đối tượng phạm tội về ma túy chủ yếu vẫn là người nghiện, bán lẻ ma tuý để đáp ứng nhu cầu ma tuý của bản thân. Nguồn ma túy chủ yếu được lấy từ các huyện giáp ranh. Việc trồng cây thuốc phiện trên địa bàn huyện trong những năm gần đây đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tái vi phạm”.

Tính đến 15/11/2021, Công an huyện Quỳnh Nhai đã phát hiện, triệt xóa 44 vụ với  55 đối tượng phạm tội và vi phạm về ma túy (tăng 03 vụ so với cùng kỳ năm 2020). Vật chứng thu giữ hơn 400gram heroin; 6.953 viên ma túy tổng hợp; 01 khẩu súng; 04 viên đạn; 12 xe máy; 02 dao nhọn và một số vật chứng có liên quan khác. Bên cạnh đó, Công an huyện Quỳnh Nhai cũng đã tăng cường công tác phối hợp với các cấp, ngành liên quan trong việc rà soát đối tượng nghiện trên địa bàn; chú trọng việc phát hiện, tố giác tội phạm ma túy trong nhân dân. Điều tra, xử lý tội phạm về ma túy; triệt phá các ổ nhóm, điểm buôn bán ma túy; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện tố giác tội phạm ma túy, cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Thiếu tá Lường Văn Diên, Đội trưởng Đội CSĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La:

“Các đối tượng người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy mới nhưng mà chưa được kiểm tra xác minh và chưa nằm trong danh sách quản lý. Thứ hai là các đối tượng hoạt động thường xuyên thay đổi về thời gian, địa điểm, phương tiện liên tục. Thứ ba là việc thực hiện hành vi phạm tội của các đối tượng thường có người cảnh giới và có người thân trong gia đình cảnh giới tham gia và có hoa tiêu do vậy rất khó khăn cho việc phát hiện đấu tranh, bắt giữ. Tuy nhiên thì chúng tôi cũng đã tập rất nhiều lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ để triển khai thực hiện. Một là thực hiện nghiêm kế hoạch của Công an tỉnh, của UBND huyện và Công an huyện về việc tổng rà soát người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy. Thứ hai là tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Thứ ba là nắm chắc tình hình địa bàn, nắm chắc danh sách các đối tượng liên quan đến ma túy”.

Công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân thực hiện theo từng địa bàn bản, xóm đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc phát hiện, tố giác, vận động và đấu tranh chống tệ nạn ma túy ở địa bàn các xã. Mặt khác, tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình trong việc quản lý, giáo dục người nghiện ma túy đi cai nghiện và sau cai nghiện. Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh giác cho toàn xã hội, nhất là thanh niên, thiếu niên về hiểm họa ma túy. Củng cố duy trì hoạt động của 877 nhóm liên gia tự quản. Các nhóm liên gia tự quản đã quản lý, theo dõi, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Thượng tá Trần Việt Cường, Trưởng Công an huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La:

“Để giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy, trong thời gian tới Công an huyện tập trung tham mưu, phối hợp và trực tiếp triển khai, thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục về hậu quả, tác hại của tệ nạn ma tuý cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tập trung ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh sử dụng và mắc nghiện ma tuý. Hai là, đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ người nghiện ma tuý cai nghiện thành công, trở thành người công dân có ích của bản, xóm và thành viên tốt của mỗi gia đình. Tư vấn cho những người nghiện nặng sử dụng liệu pháp thay thế bằng methadone để không tái sử dụng ma tuý bất hợp pháp. Kiên quyết phát hiện, lập hồ sơ đưa những người nghiện ma tuý đủ điều kiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ba là, tập trung phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh triệt xoá, bắt giữ các điểm, đối tượng phạm tội về ma tuý còn hoạt động trên địa bàn để hỗ trợ cho công tác phòng ngừa, giải quyết tình trạng nghiện ma tuý”.

Thời gian tới, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục triển khai hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật đã ban hành. Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, triệt phá, vô hiệu hóa các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, các ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội. Tăng cường công tác quản lý các loại đối tượng hình sự, ma túy; công tác quản lý cư trú, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, tổ chức hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Đình Hải

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập