Xã Chiềng Khay chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Xã Chiềng Khay huyện Quỳnh Nhai nằm ở độ cao trên 700m so với mặt nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ. Vào mùa đông, nhiệt độ trung bình trên địa bàn thường chênh lệch với các xã vùng thấp từ 2 - 30C, sương muối và mây mù dày đặc. Tình trạng rét đậm, rét hại thường kéo dài từ tháng 12 - 01 hàng năm. Những năm trước đây, người dân địa phương thường có thói quen chăn thả gia súc trên đồi hay các bìa rừng nên tình trạng trâu, bò chết thường xuyên xảy ra. Cao điểm nhất vào năm 2016, toàn xã có trên 60 con trâu, bò chét rét, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, chất lượng cuộc sống của nhiều hộ gia đình. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền đến bà con nhân dân nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc góp phần hạn chế thấp nhất các thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra, bảo đảm lợi ích kinh tế cho người dân.

Gia đình ông Hà Văn Dọng bản Có Luông xã Chiềng Khay, Quỳnh Nhai chăm sóc đàn trâu của gia đình 

Nghe dự báo thời tiết có không khí lạnh tăng cường, gia đình ông Hà Văn Dọng ở bản Có Luông xã Chiềng Khay đã chủ động vệ sinh chuồng trại, sử dụng bạt để che chắn tránh gió lùa. Đồng thời gia đình ông cũng dự trữ thêm rơm, rạ, cắt cỏ voi, tránh tình trạng nguồn thức ăn cạn kiệt do các đợt rét đậm, rét hại  kéo dài. Bên cạnh đó, còn bổ sung thêm muối và các loại vitamin cần thiết để trâu, bò có thêm sức chống chịu nếu thời tiết khắc nghiệt.

Ông Hà Văn Dọng, Bản Có Luông xã Chiềng Khay, Quỳnh Nhai cho biết:

“Qua nghe dự báo thời tiết mùa đông năm nay sẽ rét đậm rét hại kéo dài, bản thân tôi đã chủ động lấy trâu bò về và quây bạt để giữ nhiệt độ cho trâu bò khỏi ốm, sáng ra thì tranh thủ cắt cỏ voi và cho ăn rơm rạ và đun nước muối ấm cho trâu bò ăn để trâu bò không sinh bệnh và tuân thủ mọi khuyến cáo của cán bộ khuyến nông và thú y xã”.

Còn đối với gia đình anh Mè Văn Khoánh, thì từ nhiều ngày nay gia đình anh đã mang trâu bò về nuôi nhốt trong chuồng trại, không chăn thả ở các lán nương đồng thời dự trữ cỏ, rơm rạ làm thức ăn cho trâu bò trong thời gian này.

Anh Mè Văn Khoánh, Bản Có Luông xã Chiềng Khay, Quỳnh Nhai cho biết:

“Thời gian gần đây thời tiết lạnh nên gia đình tôi đã đưa trầu bò về nhà để nhốt trong chuồng trại tại nhà, thức ăn cho trâu bò thì gia đình tôi cũng đã dự trữ cho trâu bò đồng thời dự phòng phông bạt che kín cho trâu bò trong thời tiết giá lạnh”.

Để phòng chống đói rét cho đàn gia súc, UBND xã Chiềng Khay cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp Ban quản lý bản tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia súc che chắn chuồng trại, đảm bảo giữ khô nền, ấm chuồng. Thực hiện tốt việc nuôi nhốt, không chăn thả tự do khi nhiệt độ xuống thấp, dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để chủ động dự trữ nguồn thức ăn, tăng khẩu phần ăn cho đàn gia súc, đảm bảo sức khỏe  vật nuôi. tiêm phòng đầy đủ để tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, tăng cường theo dõi, phát hiện kịp thời gia súc ốm yếu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời.

Ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khay cho biết:

“Thực hiện theo kế hoạch của UBND huyện Quỳnh Nhai, UBND xã Chiềng Khay đã phối hợp với các đoàn thể, UBND xã chỉ đạo thú y của xã đến tuyên truyền và triển khai cho các bản về phòng chống rét cho động vật, quây chuồng và dự trữ thức ăn cho trâu bò và khuyến cáo bà con trong những ngày giá rét không chăn thả trâu bò ra ngoài đồng và nuôi nhốt trong chuồng và dữ trữ thức ăn cho trâu bò”.

Toàn xã Chiềng Khay hiện có hơn 4.000 con gia súc. Với các biện pháp tích cực, hiệu quả, công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc ngày càng đạt hiệu quả cao, hiện xã chưa ghi nhận gia súc chết do đói, rét. Tuy vậy, với diễn biến bất thường của thời tiết, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương thì người dân cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tránh những thiệt hại do thiên tai gây ra./..

Bùi Đình Hải, Trung tâm TTVH huyện Quỳnh Nhai

Tác giả: Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập