Mường Giôn cán đích nông thôn mới

 

          Những năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của bà con nhân dân; đến thời điểm này, xã Mường Giôn huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La )đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mường Giôn hôm nay, đang khoác trên mình chiếc áo mới; cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao... Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã  đã đạt được trong chặng đua nước rút về đích nông thôn mới. 

Cơ sở hạ tầng khu vực trung tâm xã Mường Giôn được đầu tư, xây dựng khang trang 

          Mường Giôn là xã vùng II, cách trung tâm huyện Quỳnh Nhai khoảng 35km, có diện tích tự nhiên hơn 18.700 ha, xã có 19 bản, 2.400 hộ với gần 11.800 nhân khẩu. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp có hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ Tỉnh, huyện đến cơ sở và sự vào cuộc tích cực của nhân dân. Đến nay xã Mường Giôn đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, từ năm 2010, đã căn cứ điều kiện thực tế để xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng năm; tăng cường tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh phong trào thi đua “Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Mường Giôn cùng chung sức xây dựng NTM”... Sau 11 năm (2010-2021), xã đã được đầu tư hơn 251,4 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 189 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 44 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và nguồn vốn khác hơn 18,4 tỷ đồng… Theo thông tin từ ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: Để  xây dựng và hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; lấy ý kiến của nhân dân trong xã tham gia đóng góp vào bản quy hoạch, đề án xây dựng NTM chung của xã. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, “việc dễ làm trước, khó làm sau”, ưu tiên các công trình trọng điểm, xã đã huy động, tranh thủ và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ và các chính sách của Nhà nước, các tổ chức tín dụng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của xã. Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; chương trình giảm nghèo, hỗ trợ làm nhà ở, vay vốn với lãi suất thấp mà huyện Quỳnh Nhai đang đầu tư trên địa bàn xã đã và đang góp phần thay đổi bộ mặt của Mường Giôn hôm nay. 

Thường trực UBND huyện Quỳnh Nhai kiểm tra nông thôn mới tại xã Mường Giôn

          Ông Cầm Văn Huy, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai thông tin: Để hoàn thành các mục tiêu đưa xã Mường Giôn cán đích NTM trong năm 2021. Thời gian qua, Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện và xã đã  huy động các nguồn lực hỗ trợ của Tỉnh, huyện đầu tư các hạng mục công trình, đẩy nhanh tiên độ thực hiện các tiêu chí như: Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư và Tiêu chí giáo dục… UBND huyện đã chỉ đạo xã Mường Giôn tích cực tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình để người dân chủ động thực hiện các công trình, phần việc do mình thực hiện, duy trì tốt việc là vệ sinh môi trường, trồng hàng rào cây xanh, đường hoa, khuyến khách các hộ dân chăn nuôi tập chung; vận động nông dân đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đem lại hiệu quả cao trên diện tích đất canh tác. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hình thức hàng hóa... và có thể thấy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Mường Giôn đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu hiến đất, ngày công lao động và đóng góp tiền của xây dựng nông thôn mới để người dân noi theo..

          Để đạt được tiêu chí thu nhập 36 triệu đồng/người/năm như hiện nay; đã tập trung phát triển các ngành, nghề, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, đem lại giá trị kinh tế cao, phù hợp thực tế của địa phương. Xã cũng tích cực chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân; duy trì chăn nuôi hơn 8.000 con gia súc, hơn 51.000 con gia cầm; thâm canh hơn 500 ha lúa nước, chăm sóc tốt hơn 100 ha cây ăn quả. Nhận thức của người dân về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có những đổi thay.

         Ông Hoàng Văn Lợi, Bản Bo Xanh xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La chia sẻ: Bản thân ông rất vui mừng năm 2021, huyện Quỳnh Nhai có xã Mường Giôn đạt chuẩn nông thôn mới. Với tinh thần đó, ông Lợi và người dân trong thời gian qua đã  tích cực triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với các tiêu chí và được bà con đồng tình ủng hộ. Việc vận động bà con góp công, góp sức để xây dựng nông thôn mới được bà con đồng tình ủng hộ. Bà con nhân dân bản Bo Xanh đã nhiệt tình tham gia góp công xây dựng tuyến đường trục chính, tham gia thực hiện tiêu chí môi trường đạt kết quả rất đáng mừng. Người dân tin tưởng xã Mường Giôn hướng về tương lai sẽ phát triển hơn, đời sống của bà con nhân dân sẽ được ổn định.

          Đặc biệt, nhờ sự vào cuộc tích cực của người dân. Những năm gần đây, người dân Mường Giôn còn tích cực áp dụng và nhân rộng các mô hình khuyến nông cho hiệu quả kinh tế như mô hình trồng xoài Thái Lan, bưởi da xanh theo công nghệ tưới ẩm và tưới nhỏ giọt tại bản Mấc Líu và bản Bo Xanh hay mô hình trồng sa nhân dưới tán rừng ở bản Huổi Ngà, mô hình trồng bưởi da xanh, dứa nguyên liệu, chanh đào bản Bo Xanh... Nhiều sản phẩm được xã lựa chọn đăng ký tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) như: Nếp pỏm, trám đen, chuối tiêu cấy mô và vịt cổ xanh…

          Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, xã cũng đã thực hiện tốt công tác duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% trẻ em đúng độ tuổi đến trường; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cơ bản đạt 100%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt gần 30%; 100% số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% số hộ được dùng điện lưới quốc gia và được xem truyền hình; 100% bản có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao, phục vụ cộng đồng. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2015-2021, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Năm 2021 toàn xã có 14/19 bản đạt danh hiệu bản văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 9,6%.

          Ông Hoàng Văn Học, Chủ tịch UBND xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai cho biết: Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cũng như là nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Mường Giôn. Tính đến nay, qua rà soát đánh giá, phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện thẩm định hồ sơ cũng như đánh giá các tiêu chí thì xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Để đạt được các tiêu chí trên, thời gian qua cấp ủy chính quyền xã, Ban chỉ đạo NTM của xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân. Huy động tất cả mọi nguồn lực của nhân dân phối hợp với các nguồn lực của Nhà nước để thực hiện từng tiêu chí theo mục tiêu kế hoạch của xã đã đề ra. Về thu nhập đến nay đã đánh giá đạt 36 triệu,160 ngàn đồng/người/năm. Các cơ sở hạ tầng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đã được đầu tư khang trang; bộ mặt nông thôn thực sự đã khởi sắc.

          Với những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã Mường Giôn phấn khởi, tự hào đã hoàn thành mục tiêu phấn đấu là xã thứ 07 của huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề án xây dựng huyện NTM. Chương trình xây dựng NTM chính là cơ hội để người dân xã Mường Giôn nói riêng và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai nói chung trở thành chủ thể, làm thay đổi diện mạo cuộc sống, từng bước khẳng định sự thụ hưởng về kinh tế, văn hóa là giá trị cốt lõi mà chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đem lại cho người dân. Thành tựu đạt được sau 11 năm xây dựng NTM là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Quỳnh Nhai tự tin, vững bước trên hành trình xây dựng huyện NTM vào năm 2025./…

Văn Thiệu

Trung tâm TT-VH Quỳnh Nhai

Tác giả: Văn Thiệu
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập