Hiệu quả mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi”
          Huyện Quỳnh Nhai cách trung tâm tỉnh 62 km về phía Tây Bắc, có tổng diện tích tự nhiên toàn huyện trên 104.000 ha; giáp tỉnh Lai Châu và Điện Biên; có 6 dân tộc, với tổng số hơn 14.700 hộ và gần 68.000 nhân khẩu. Huyện Quỳnh Nhai có Quốc lộ 6B và 279 đi qua và có dòng Sông Đà, thuận lợi cho việc giao thương, phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ tội phạm, tệ nạn xã hội thâm nhập hoạt động, tác động ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện. 

Quỳnh Nhai tăng cường thực hiện mô hình cảm hóa người lầm lỗi

        Sau khi tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, công tác di dân tái định cư thủy điện Sơn La, diện mạo và tình hình kinh tế - xã hội của huyện có nhiều khởi sắc, chuyển biến mạnh mẽ, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội, giáo dục đào tạo, y tế… được quan tâm đầu tư, phát triển; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố; công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh; quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn; tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai vẫn xảy ra và diễn biến phức tạp; hầu hết đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật về hình sự, ma tuý là những đối tượng có quá khứ hoặc hiện tại đang có biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của địa phương. Xuất phát từ đặc điểm, tình hình trên, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng và bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn.

        Ông Lò Thanh Thủy – Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La thông tin: Thực hiện Nghị quyết số 04 của BTV huyện ủy về triển khai mô hình cuộc vận động “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn huyện. UBND huyện cũng đã ban hành kế hoạch số 208 ngày 21/6/2021 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai giai đoạn 2021-2025. Đồng thời chỉ đạo cơ quan thường trực là cơ quan Công an huyện ban hành hướng dẫn quy trình, biểu mẫu thực hiện cuộc vận động; chủ động phối hợp với UBND xã Mường Giôn để tổ chức triển khai thí điểm cuộc vận động trên địa bàn của xã Mường Giôn, sau đó tiến hành sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm để triển khai nhận rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện.

Xã Mường Giôn họp, nắm bắt tình hình thực hiện mô hình cảm hóa người lầm lỗi

        Trên cơ sở xác định diện đối tượng cần quản lý, nội dung, hình thức, biện pháp quản lý, giáo dục, cảm hoá, Đảng uỷ Công an huyện đã thảo luận, quyết định giao các đội nghiệp vụ chuẩn bị nội dung, quy trình, biểu mẫu phục vụ triển khai, thực hiện, tham mưu với Ban Thường vụ huyện uỷ Quỳnh Nhai ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 27/5/2021 về việc triển khai mô hình “ Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn huyện; UBND huyện ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 21/6/2021 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, giai đoạn 2021-2025; Công an huyện ban hành hướng dẫn số 802/HD-CAH, ngày 23/6/2021 về quy trình, biểu mẫu thực hiện cuộc vận động Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trên địa bàn huyện.

        Là một trong những người từng gây ra vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng đối với với 03 em học sinh trong xã. Mặc dù được tòa tuyên án hưởng án treo, nhưng anh Bạc Cầm Dũng, bản Bo Xanh xã Mường Giôn vẫn cảm thấy buồn và hối lỗi vì quá khứ mà mình đã gây ra. Với sự cảm thông của cộng đồng, sự giúp đỡ của cấp ủy chính quyền xã, bản và sự nỗ lực cố gắng của bản thân. Hiện nay, Dũng đã có công ăn việc làm ổn định với mức lương 6 triệu một tháng, đủ trang trải cho gia đình và bản thân.

Người lầm lỗi có công ăn việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng

        Còn đối với anh Phạm Văn Dân, xóm 2, xã Mường Giàng. Trước đây quá khứ của anh cũng đã phạm nhiều lầm lỗi. Nhưng giờ đây anh đã nhận thức được những việc sai trái mình làm để từ đó nỗ lực cố gắng tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Anh Phạm Văn Dân trải lòng: Bản thân anh hiện rất hài lòng với cuộc sống bây giờ. So với trước kia, mắc vào con đường nghiện ngập rất là khổ; không bao giờ dám mơ ước cuộc sống mà mình đang có như ngày hôm nay. Trước đây bị nghiện, bị gia đình bỏ rơi, bạn bè xa lánh, không có công ăn việc làm, không còn ai tin tưởng. Bây giờ, sau quá trình nhận biết được cái sai anh đã khắc phục. Cuộc sống của anh bây giờ đã ổn định dựa vào xưởng gỗ của chính mình và có thể giúp đỡ được một số anh em khác cùng có công ăn việc làm ổn định.

Xưởng gỗ của anh Phạm Bá Dân xóm 2 xã Mường Giàng huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La

        Qua 01 năm triển khai, mô hình Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai được triển khai theo đúng quy trình, có lộ trình, bước đi cụ thể như: Công an xã tổ chức rà soát, xác định, lập danh sách toàn bộ người lầm lỗi đang cư trú, sinh sống trên địa bàn, thông báo cho Công an viên bản nắm. Công an viên bản báo cáo Ban quản lý bản duyệt danh sách người lầm lỗi cư trú trên địa bàn bản; lập danh sách dự kiến phân công 02 đảng viên, quần chúng tốt quản lý, giáo dục, cảm hoá 01 người lầm lỗi, báo cáo Chi bộ bản họp, thống nhất quyết nghị giao nhiệm vụ cho đảng viên, quần chúng thực hiện. Định kỳ mỗi tháng một lần, Công an viên bản trao đổi, thảo luận với 02 người được phân công quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi để thống nhất lập biểu nhận xét, đánh giá về biểu hiện tiến bộ hoặc vi phạm của người lầm lỗi trong tháng, chuyển Công an xã tổng hợp, đánh giá, phục vụ công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh. Khi phát hiện người lầm lỗi đủ điều kiện để loại khỏi diện  tiến bộ, vắng mặt khỏi địa bàn từ 3 tháng trở lên, bị bắt tạm giam, đưa đi cai nghiện bắt buộc hay như đã chết... Công an viên bản báo cáo, đề xuất Công an xã loại đối tượng ra khỏi diện quản lý. Sau khi triển khai thí điểm tại xã Mường Giôn, Công an huyện tổ chức sơ kết, đánh giá và tham mưu với huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo nhân rộng thực hiện cuộc vận động trên địa bàn 11/11 xã. Công an các xã đã tổ chức rà soát, xác định trên địa bàn toàn huyện trong thời gian từ tháng 7/2021 đến nay có 862 người lầm lỗi.  Cấp uỷ chi bộ, Ban quản lý các bản cũng đã huy động 1.500 lượt đảng viên, quần chúng tốt tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi trên địa bàn.  Kết quả, đến nay đã đưa ra khỏi diện quản lý 565 người; trong đó 281 trường hợp được công nhận tiến bộ; 232 trường hợp vắng mặt lâu ngày tại địa bàn; 46 trường hợp bị bắt giam, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Hiện đang tiếp tục quản lý, giáo dục, cảm hoá 297 trường hợp.

Công an xã Mường Giôn nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại cơ sở

        Ông Hoàng Văn Học, Chủ tịch UBND xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Sau 01 năm triển khai làm điểm tại xã Mường Giôn. Tác dụng của mô hình này đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền trong việc vào cuộc để triển khai thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Sau khi triển khai cũng đã rà soát được các đối tượng là những người lầm lỗi để đưa vào diện quản lý và rà soát được những người lầm lỗi này trong việc hạn chế và rút ngắn khoảng cách giữa người lầm lỗi với cộng đồng, giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Hoặc sớm phát hiện sự tái phạm của người lầm lỗi nhằm giúp họ cũng như nắm được tâm tư nguyện vọng phát triển kinh tế cũng như sự giúp đỡ cần thiết để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

        Dù còn một số khó khăn, hạn chế, bất cập nhưng mô hình Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi. Tuy thời gian thực hiện mô hình chưa dài, nhưng đã bước đầu chứng tỏ được hiệu quả trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung, công tác quản lý, giáo dục, cảm hoá đối tượng nói riêng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và thu hút được nhiều người tham gia, được cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tích cực vào việc kiềm chế, làm giảm hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn toàn huyện./..

Tác giả: Văn Thiệu – Trung tâm TT-VH Quỳnh Nhai
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập