Triển lãm ảnh “Quỳnh Nhai vì dòng điện ngày mai của tổ quốc”

Triển lãm ảnh “Quỳnh Nhai vì dòng điện ngày mai của tổ quốc

         Dự án Nhà máy thủy điện Sơn La - Một trong những công trình trọng điểm Quốc gia có qui mô và công suất lớn ở Đông Nam Á (2.400 MW); công trình được đầu tư xây dựng tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, với phạm vi ảnh hưởng đến 248 bản của 31 xã thuộc 03 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, trong đó, tỉnh Sơn La có diện tích đất đai bị ngập nhiều nhất 15.700/23.333 ha và số lượng hộ dân phải di chuyển nhiều nhất 12.584/20.477 hộ. Tỉnh Sơn La phải di chuyển 58.337 nhân khẩu ở 169 bản của 17 xã và trung tâm huyện lỵ Quỳnh Nhai thuộc 03 huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La đến tái định cư tại 70 khu, 276 điểm tái định cư tập trung nông thôn, đô thị và xen ghép thuộc 8/12 huyện, thành phố trong tỉnh. Công tác di dân, tái định cư thủy điện Sơn La đã trở thành dấu mốc lịch sử, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La vượt tiến độ 02 năm so với Nghị quyết của Quốc hội, đáp ứng nhu cầu điện năng của đất nước và sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

         Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, tỉnh Sơn La đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và là thời cơ thuận lợi để các tỉnh Tây Bắc nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sắp xếp lại dân cư theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đưa Sơn La thoát khỏi vị trí là một tỉnh đặc biệt khó khăn để vươn lên phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo.

 

            Huyện Quỳnh Nhai phải di chuyển dân với khối lượng lớn chiếm 2/3 khối lượng di dân trong toàn tỉnh là 8.435/12.500 hộ. Tổng số xã phải di chuyển 09 xã với 99 bản, xóm, 8.435 hộ, gần 36.000 nhân khẩu, di chuyển đến 93 điểm TĐC thuộc 5 huyện, thành phố: Thuận Châu, Mai Sơn, Yên Châu, Sông Mã, Thành phố Sơn La là: 3.110 hộ; di chuyển theo hình thức tự nguyện là 413 hộ và di chuyển trong nội huyện đến 96 điểm TĐC là: 4.912 hộ, đồng thời phải di chuyển toàn bộ trung tâm hành chính huyện đến địa điểm mới.

          Sau 13 năm nỗ lực thực hiện, cùng với sự hỗ trợ của các huyện bạn, của Tỉnh, của Trung ương, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trọng đại, góp phần đảm bảo tiến độ xây dựng công trình thủy điện Sơn La.

         Thiết thực phục vụ phong trào thi đua chào mừng những ngày lễ lớn năm 2019 và xây dựng sản phẩm du lịch của huyện, Phòng văn hóa và thông tin huyện phối hợp với Bảo tàng tỉnh Sơn La xây dựng triển lãm ảnh với chủ đề “Quỳnh Nhai vì dòng điện ngày mai của tổ quốc” qua các nội dung để khẳng định những thành quả to lớn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La. Động viên cán bộ và nhân dân trong huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của công tác di dân tái định cư.

          Là một trong những hoạt động thiết thực phục vụ phong trào thi đua chào mừng những ngày lễ lớn và xây dựng sản phẩm du lịch của địa phương.

         Triển lãm được tổ chức trang trọng, khoa học, tiết kiệm, chú thích ảnh, thuyết minh ngắn gọn, xúc tích hấp dẫn khách tham quan, tư liệu ảnh tiêu biểu, điển hình, làm nổi bật những thành tựu về công cuộc di dân tái định cư dự àn thủy điện Sơn la của huyện Quỳnh Nhai.

          Địa điểm: Tòa nhà Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện./.

 

Điêu Thị Nhất- Phòng Văn hóa và Thông tin

 

 

          

Tác giả: ​Điêu Thị Nhất
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập