Quỳnh Nhai giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân
Tự khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, đến nay xã Quỳnh Nhai đã triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đề ra. Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chính quyền xã đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác TTHC thông suốt, không bị gián đoạn, đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã vào đầu buổi sáng đã có rất nhiều người dân đến làm TTHC. Tại đây, cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ thì cán bộ, công chức xã đã có mặt sớm trước 30 phút để bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, phục vụ người dân trực tiếp và trực tuyến, không bị gián đoạn.
Anh Quàng Văn Phương, bản Lọong Đán chia sẻ: “Hôm nay, tôi về làm thủ tục nhận chế độ trợ cấp xã hội và được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, làm nhanh gọn. Không chỉ tôi hài lòng mà nhiều người dân địa phương đến đây làm cũng cảm thấy rất hài lòng”.
Xã Quỳnh Nhai được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 4 xã, thị trấn gồm: Chiềng Ơn, Chiềng Bằng, Chiềng Khoang và Thị trấn Mường Giàng của huyện Quỳnh Nhai cũ. Sau sáp nhập, xã có diện tích tự nhiên là 244,31km² với dân số 30.554 người. Để tạo điều kiện cho người dân thực hiện các TTHC, từ ngày 1/7, xã đã bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ TTHC tại trụ sở bộ phận một cửa của UBND huyện Quỳnh Nhai cũ. Tại Trung tâm PVHCC của xã có 7 quầy làm việc, với 10 công chức, trong đó có 06 công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại điểm trung tâm, 04 công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại 2 điểm lẻ. Cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyên môn tại trung tâm được trang bị, nhất là mạng internet được kết nối liên thông. Bên cạnh đó, danh mục TTHC được niêm yết công khai, bao gồm bản giấy và mã QR để Nhân dân biết. Đồng thời, số điện thoại của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Giám đốc Trung tâm PVHCC xã cũng được công khai để nhận phản ánh từ Nhân dân. Khẩu hiệu tuyên truyền tại nơi làm việc của trung tâm được treo theo đúng công văn chỉ đạo của tỉnh. Cán bộ, công chức tại trung tâm thường xuyên hỗ trợ công dân khai thác hệ thống phần mềm hành chính điện tử, hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ online và tra cứu kết quả giải quyết. Đặc biệt, với người lớn tuổi hoặc những người chưa quen công nghệ, cán bộ, công chức luôn kiên nhẫn hướng dẫn từng bước, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân làm quen với các tiện ích số, góp phần nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền và Nhân dân.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, xã Quỳnh Nhai đã điều hành, vận hành hoạt động Trung tâm PVHCC bảo đảm thông suốt, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Từ ngày 1/7 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 853 hồ sơ giải quyết TTHC. Trong đó, nhân trực tuyến 298 hồ sơ, nhận trực tiếp 555 hồ sơ; có 819 hồ sơ đã xử lý và giải quyết sớm hạn; 34 hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực mới cho xã. Tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm PVHCC xã có nhiều chuyển biến, từ thực hiện nghĩa vụ hành chính sang phục vụ Nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã cho biết: “Để bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, cấp ủy, chính quyền xã đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bố trí cán bộ đảm bảo theo đúng vị trí việc làm; Ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm và phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành. Thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính cấp xã: Công khai trên Trang thông tin điện tử xã, Công khai tại Trung tâm Phục vụ HCC và tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn; tổ chức vận hành đồng bộ, hiệu quả. Phối hợp và làm tốt công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức, tập trung vào kỹ năng quản lý hành chính công, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và phục vụ Nhân dân, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả”.
Với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Nhai đã và đang sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển mình của nền hành chính phục vụ, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.