Xã Chiềng Bằng tăng cường các hoạt động chấn chỉnh khai thác đánh bắt thủy sản

Trong thời gian qua, công tác quản lý, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được Đảng bộ, Chính quyền xã Chiềng Bằng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Xã đã ban hành các quy định về hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn; đẩy mạnh công tác kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động  khai thác đánh bắt thuỷ sản sai quy định.

Xã Chiềng Bằng là xã di dân TĐC thủy điện Sơn La. Sau khi lòng hồ thủy điện Sơn La tích nước, người dân trong xã đã chuyển đổi hướng sản xuất trồng trọt sang nuôi trồng đánh bắt thủy sản. Hiện xã Chiềng Bằng có 18 HTX với hơn 300 thành viên tham gia các hoạt động nuôi trồng, khai thác đánh bắt thủy sản. Việc nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản trên lòng hồ trên địa bàn xã Chiềng Bằng nói riêng và huyện Quỳnh Nhai nói chung đang dần thay đổi cuộc sống của người dân. Tuy nhiên do lạm dụng các ngư cụ trong hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản, dẫn đến tình trạng suy giảm nghiêm trọng nguồn lợi thủy sản tại địa phương. Để triển khai thực hiện có hiệu lực, hiệu quả Luật Thủy sản năm 2017 và các quy định có liên quan của pháp luật về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản và các nguồn lợi tự nhiên. Đồng thời thực hiện nghiêm thông báo số 141/TB-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2020 của UBND huyện về xem xét tình hình kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản; công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa tại địa bàn các xã. UBND xã Chiềng Bằng đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong việc quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, các nguồn lợi tự nhiên nhằm ngăn chặn triệt để việc sử dụng xung điện, lồng bát quái và các ngư cụ, nghề khai thác thủy sản có tính tận diệt bị cấm trên địa bàn. UBND xã đã tổ chức Hội nghị quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, bán chuyên trách toàn cơ quan, trưởng các bản trên địa bàn xã về các văn bản chỉ đạo; tình hình hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản; công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn xã. Thành lập tổ công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản gắn với tuyên truyền, phổ biến cho người dân các bản quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Trong quá trình tổ công tác kiểm tra trên sông cho thấy, đa số các ngư dân và HTX trên địa bàn xã đã chấp hành tốt việc sử dụng các ngư cụ trong đánh bắt thủy sản. Tại địa bàn một số bản, người dân vẫn chưa chấp hành theo quy định do vậy tổ công tác của xã đã kiểm tra, lập biên bản thu giữ và tiêu hủy 24 ngự cụ lưới vó bè kích thước sai quy định, hơn 100 lưới bát quái thuộc ngư cụ cấm dùng trong khai thác, đánh bắt thủy sản. Do địa bàn rộng, các ngư dân trong và ngoài địa bàn hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản không thường xuyên gây khó khăn trong công tác kiểm tra và xử lý. Các tàu thuyền đẩy cá công suất lớn của ngư dân ngoài địa phương hoạt động khai thác tại địa bàn giáp ranh hai xã Chiềng Bằng – Chiềng Ơn khi tổ công tác đến, các tàu thuyền đã kịp neo đậu nên không đủ cơ sở để xử lý sai phạm.

 

Thời gian tới, để công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc khai thác, đánh bắt thủy sản đạt hiệu quả. UBND xã tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn có hiệu quả việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại chất nổ, kích điện, hóa chất độc hại và ngư cụ làm nghề khai thác thủy sản có tính tận diệt bị cấm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Xã sẽ tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức chủ động phối hợp tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; đảm bảo đồng bộ, thường xuyên và hiệu quả./.

                                                                      Điêu Chính Bước

                                                                 Phòng Kính tế - Hạ Tầng

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập