Sôi nổi Hội thi tìm hiểu công tác phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em

          Hưởng ứng “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” và Kỷ niệm 19 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2020). Ngày 26/6, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp với Hội Nông Dân huyện Quỳnh Nhai tổ chức thành công Hội thi “Tìm hiểu công tác phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em”.

          Hội thi thu hút sự tham gia của 11 đội thi là các gia đình hội viên phụ nữ và hội viên nông dân trong độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi và có 2 con trong độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong toàn huyện.

          Các đội đã tham gia tranh tài ở 3 phần thi, gồm: chào hỏi, kiến thức và phần thi “Bố và con hợp sức”.

          Với hình thức sân khấu hóa, các đội thi đã biểu diễn các điệu múa, bài hát, tiểu phẩm để giới thiệu về thành viên trong gia đình và kể về những thành tích nổi bật của địa phương trong công tác phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em trong thời gian vừa qua, tạo nên không khí hội thi thêm sôi nổi và hào hứng.

          Chị: Lò Thị Dương - Hội viên Chi hội phụ nữ bản Huổi Ná, xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai bày tỏ:

          “Gia đình chúng tôi tham gia có 3 thành viên và để chuẩn bị tốt cho Hội thi, gia đình chúng tôi đã tìm hiểu về luật phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em. Qua tham gia Hội thi chúng tôi biết được nhiều kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình và biết đến tác hại về bạo lực gia đình có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và gia đình, đến tinh thần của mọi thành viên trong gia đình và sau khi tham gia Hội thi tôi nhận thấy rằng là mọi gia đình chúng ta nên hãy nói không với bạo lực gia đình để giúp cho gia đình của chúng ta hạnh phúc, ấm no” 

Đội thi đến từ xã Chiềng Ơn 

Đội xã Chiềng Khay biểu diễn phần thi màn chào hỏi

          Ở phần thi kiến thức của bố mẹ và các con, thông qua hình thức theo dõi các clip tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc, về phòng, chống bạo lực gia đình, Luật hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em và Pháp lệnh Dân số, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, bố mẹ và các con trả lời các câu hỏi trắc nghiệm do ban tổ chức đưa ra, ở phần thi này các đội thi đã phát huy thể hiện được sự hiểu biết của mình và qua đó giúp các bé trong mỗi gia đình trang bị thêm kiến thức để bảo vệ bản thân.

Phần thi kiến thức của các bé

          Cháu: Quàng Thị Thu Trang - Bản Khoan, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai nói:

    “Trong 3 phần thi ngày hôm nay, con thích nhất là phần thi thứ 2 là phần thi năng khiếu giành cho bé, trong phần thi này con được xem các phóng sự về xâm hại trẻ em và học được cách bảo vệ chính bản thân mình”

          Sôi nổi và hấp dẫn đó là phần thi “Bố và con hợp sức”. Một số cặp bố con đã có sự hợp sức, hiểu rõ và có những đáp án trùng khớp trong các đáp án đưa ra.

Phần thi “Bố và con hợp sức”

          Anh: Vừ A Hồ - Hội viên Chi hội nông dân bản Phiêng Ban, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai bày tỏ:

    Lời dịch:“Đây là lần đầu tiên tôi xuống dự thi phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em, tôi đã học được kinh nghiệm để chăm sóc vợ con, nuôi dưỡng và giúp đỡ vợ con trong mọi công việc. Về đến bản tôi sẽ tuyên truyền bà con ở bản nên giúp đỡ và không hành hạ vợ con để xây dựng gia đình hạnh phúc”

           Theo đánh giá của Ban tổ chức, mỗi đội thi mang đến Hội thi đã quy tụ được những gia đình tiêu biểu đến từ các cơ sở, các gia đình sẽ là những tuyên truyền viên ở cơ sở để vận động các gia đình hội viên phụ nữ và hội viên nông dân thực hiện tốt hơn công tác phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em, công tác bình đẳng giới.

          Bà: Lò Thị Thảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết:

“Hưởng ứng 90 hành động tiết thực vì phụ nữ và trẻ em” năm 2020 do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện và Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức Hội thi tìm hiểu công tác phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em. Đây là Hội thi lần đầu tiên mà 2 ngành tổ chức trong việc thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em. Qua tham gia hội thi các gia đình cũng nhận thức rõ tác hại, hậu quả của bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em, và các kỹ năng công tác phòng chống bạo lực, cũng như là xâm hại trẻ em. Và từ các hoạt động của Hội thi ngày hôm nay 2 ngành chúng tôi cũng xác định được các giải pháp cần thực hiện tốt hơn trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, hội viên nông dân, thực hiện tốt công tác phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em trong thời gian tới”

          Khép lại Hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải phong trào và trao giải từng phần thi cho các đội thi tại Hội thi./.

Đồng Chí Vì Thị Tiến, Ủy viên BTV huyện ủy, Trưởng Ban Dân Vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quỳnh Nhai trao giải nhất cho đội thi xã Chiềng Khoang 

Trao 2 giải nhì cho các đội thi đạt kết quả cao tại Hội thi

Ban tổ chức trao giải phong trào cho các đội thi

 

Nguyễn Trang - Trung tâm Truyền thông Văn hóa

Tác giả: Nguyễn Trang
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập