Bảo hiểm Xã hội Quỳnh Nhai đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Với phương châm ‘‘đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN’, thời gian qua BHXH huyện Quỳnh Nhai đã tích cực triển khai có hiệu quả giao dịch điện tử, tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan và doanh nghiệp tại địa phương

            Để thực hiện tốt nhiệm vụ, BHXH huyện đã bố trí nhân lực, trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả các thủ tục, công việc được xử lý nhanh, đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến từng bộ phận chuyên môn như trước đây. Không những thế, Bảo hiểm xã hội huyện đã điều chỉnh, niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục; Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả.

              Ông Ngô Quang Thành, Giám đốc BHXH huyện cho biết: “Từ đầu năm đến nay, căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND huyện và căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Bảo hiểm xã hội huyện đã ban hành các văn bản liên qua đến công tác CCHC năm 2024, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tạo thuận lợi để các đơn vị trực thuộc và các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định”.

anh tin bai


Nhân viên BHXH huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

          Tính đến ngày 30/5/2024, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử 296  đơn vị, đạt 100%. Tiếp nhận 2.843 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận 06 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; Tiếp nhận 2.784 hồ sơ qua giao diện điện tử, với 0 hồ sơ hành chính công tiếp nhận và 53 hồ sơ qua bộ phận ‘‘Một cửa’’ tiếp nhận. Số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử là 06 hồ sơ, chiếm 0.21% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và trả. Cùng với đó, đơn vị đã trả kết quả 1.102 hồ sơ; trong đó,686 hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính và 416 hồ sơ trả trực tiếp tại bộ phận ‘‘Một cửa’’. Đồng thời, BHXH huyện còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác số liệu, dữ liệu phục vụ công tác chuyên ngành của đơn vị, Đơn vị đã chủ động đổi mới toàn diện, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành và nghiệp vụ; Phát triển môi trường số an toàn, thông minh, tiện ích, minh bạch hoá, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Tính đến ngày 30/5/2024, toàn huyện có 7.266 người tham gia BHXH, BHTY, BHTN (bao gồm cả lao động trong huyện và lao động đi làm việc ngoại huyện) được xác định đúng thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia, đạt 99%. Cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân, với 7.800 lượt người tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VsslD; Tuyên truyền Nhân dân cài đặt ứng dụng VsslD được duyệt là 7.434 người. Tổ chức triển khai 2 thủ tục hành chính trên dịch vụ công gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

         Ngoài ra, BHXH huyện luôn chủ động trong thực hiện quản lý và khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành như: Phần mềm quản lý thu, hệ thống thông tin giám định BHYT, kế toán, hệ thống xét duyệt chế độ trực tuyến, quản lý văn bản... bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng đến giao dịch tại đơn vị.

         Ông Ngô Quang Thành, Giám đốc BHXH huyện cho biết thêm: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả về CCHC trong lĩnh vực BHXH trên địa bàn huyện, Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục, triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số, Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, duy trì, tổ chức và triển khai có hiệu quả phương thức, quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục đề xuất thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan BHXH cấp huyện góp phần nâng cao hiệu quả công việc”.

        Với những kết quả đạt được, cho thấy BHXH huyện đã và đang triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác CCHC, chuyển đổi số. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, đúng hẹn, tạo niềm tin đối với tổ chức và cá nhân khi thực hiện TTHC, từ đó góp phần tiết kiệm chi phí cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH./.

Tác giả: Thu Hà - Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập