Chủ động phòng, chống bệnh Than
Ngày 07/7/2024 tại bản Lò Củ xã Cà Nàng huyện Quỳnh Nhai đã ghi nhận 01 bệnh nhân nhiễm bệnh Than.

           Bệnh Than trên người hay còn gọi là bệnh Nhiệt Thán trên động vật là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền từ động vật sang người qua vết thương hoặc qua đường tiêu hóa do ăn thức ăn chưa được nấu chín như tiết canh, lặp…do trực khuẩn than gây nên. Bệnh thường xuất hiện ở động vật ăn cỏ và lây truyền sang người có thể thành dịch với tỷ lệ tử vong cao. 

anh tin bai

Bệnh nhân nhiễm bệnh Than tại xã Cà Nàng

         Có 3 đường nhiễm bệnh chính là qua da, qua đường tiêu hóa và qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh tùy thuộc vào từng thể. Ở thể da, vùng da bị nhiễm trùng xuất hiện ngứa, sau đó nổi sần, mụn nước, khoảng 2 - 4 ngày phát triển thành ổ loét có nốt màu đen tại vị trí tổn thương, ổ loét rỉ nước. Vị trí thường gặp là đầu, cánh tay và bàn tay, nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng huyết tử vong. Thể phổi. Bệnh than thể phổi có biểu các biểu hiện đau tức ngực, sốt, ho, khó thở. Bệnh thường diễn biến nặng có thể tử vong sau 3-5 ngày. Thể ruột. Bệnh than thể ruột hiếm gặp và khó phát hiện.

         Để chủ động phòng chống bệnh than người dân không giết mổ, không ăn, không buôn bán, vận chuyển sản phẩm từ gia súc mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nếu nghi ngờ động vật mắc bệnh khai báo kịp thời cho trưởng bản, nhân viên thú y, trường hợp nghi ngờ người dân mác bệnh than phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng hãy chung tay đẩy lùi bệnh Than./.


Tác giả: Lù Thuyển - Trung tâm Y tế huyện
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập