Quỳnh Nhai triển khai tiêm phòng vắc xin Covid-19 đợt I năm 2021

Ngày 04/5/2021, Bệnh viện đa khoa huyện phối hợp với Trung tâm y tế huyện Quỳnh Nhai triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt I năm 2021.  Các đối tượng được tiêm trong đợt 1 gồm các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện, xã, cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến huyện, xã.

Điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Nhai

Ngay từ đầu triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, ngành y tế huyện đã chuẩn bị đầy đủ từ khâu lập kế hoạch, rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng, tham mưu cho lãnh đạo trong việc phân công nhân lực phục vụ tiêm vắc xin phòng Covid-19; truyền thông về loại vắc xin phòng Covid-19, lợi ích của Vắc xin, tính an toàn của vắc xin, các sự cố bất lợi có thể xảy ra sau tiêm, theo dõi phát hiện phản ứng sau tiêm chủng; tiếp nhận, bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng theo đúng quy định; tổ chức tiêm chủng; có phương án xử trí cấp cứu tại điểm tiêm chủng gồm chuẩn bị đầy đủ  số thuốc, vật tư, phương tiện cấp cứu phản vệ theo quy định, theo dõi và xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Đồng chí Vì Thị Tiến, Ủy viên BTV huyện ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện tiêm phòng Covid-19

Tại điểm tiêm vắc xin, Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Nhai bố trí khu vực chờ khai báo y tế trước tiêm chủng, khu vực khám sàng lọc, tư vấn, tiêm chủng, theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng…đảm bảo thông thoáng, giữ khoảng cách giữa các đối tượng được tiêm chủng, nhân viên y tế tham gia công tác tiêm chủng. Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc một chiều gồm bàn đón tiếp, khu vực chờ trước tiêm, bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm, bàn tiêm chủng, bàn ghi chép vào sổ tiêm, khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm. Bên cạnh đó, nhân viên tham gia tiêm chủng, người đến tiêm chủng thực hiện các biện pháp bảo hộ như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên…Trước khi tiêm, các đối tượng đều được khám, tư vấn, hướng dẫn cụ thể, yêu cầu ở lại theo dõi 30 phút sau khi tiêm và hướng dẫn đối tượng tiêm chủng theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi tại nhà sau tiêm chủng về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Liên hệ với bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có một trong các dấu hiệu như sốt cao (≥39°C), tím tái, khó thở...

 Ông Hà Văn Quyết, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Chiềng Khay chia sẻ:

“Nhận thức công tác phòng chống dịch bệnh Covid nói chung là việc rất quan trọng đối với tất cả người dân và trong việc sử dụng tiêm phòng vắc xin để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cá nhân của người được tiêm. Quá trình chuẩn bị tiêm vắc xin chúng tôi cũng đã được đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện tư vấn, khám sàng lọc và cách xử trí các vẫn đề phản ứng phụ đối với vắc xin sau khi tiêm thì chúng tôi đã được các y bác sĩ tư vấn tận tình”.

 Theo kế hoạch, số lượng tiêm Đợt 1 là 350 đối tượng. Thời gian tổ chức tiêm chủng đợt 1 thực hiện từ ngày 04/5/2021 đến ngày 06/5/2021 và tiêm vét vào ngày mùng 10/5/2021. Hiện nay trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Nhai tiếp tục tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của ngành y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc.

Đồng chí Lò Thanh Thủy, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai cho biết:

“Thực hiện Công điện của thủ tướng Chính phủ cũng như công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thì đối với huyện Quỳnh Nhai cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Nhai khi triển khai nội dung đến tình hình phức tạp của Covid hiện nay thì Ban chỉ đạo đã tập trong trong việc thứ nhất là tuyên truyền chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền đến toàn bộ nhân dân và các địa phương trong việc chủ động phòng chống Covid và không lơ là và trong quá trình thực hiện thì yêu cầu BCĐ của các xã tập trung cao cho việc rà soát cũng như kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có thể có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm ra cộng đồng và hiện nay BCĐ đã chỉ đạo Ủy ban các xã trong việc kiểm tra đặc biệt là các cơ sở kinh doanh, những người buôn bán hàng để làm sao xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang cũng như những vi phạm về phòng chống Covid”.

Đồng chí Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện tiêm vắc xin phòng Covid-19

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Quỳnh Nhai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; quán triệt và thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị, địa phương. Nắm chắc tình hình công dân ra vào địa bàn. Các cơ quan chuyên môn bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tiếp tục tham mưu có hiệu quả các giải pháp để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện./..

Đình Hải

Tác giả: Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập