Hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” ở Quỳnh Nhai
Hội liên hiệp phụ nữ các cấp ở huyện Quỳnh Nhai đã tích cực thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Quỳnh Nhai chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

          Với những cách làm hay, sáng tạo từ thực tế cơ sở, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp ở huyện Quỳnh Nhai đã tích cực thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Quỳnh Nhai chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Để thực hiện tốt nội dung các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phát động thi đua, ký giao ước thi đua với Hội Liên hiệp phụ nữ 11 xã và các đơn vị trực thuộc; chủ động lựa chọn các phần việc, hoạt động gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương, chú trọng việc rà soát, xác định địa chỉ và nội dung cần giúp đỡ (mỗi cấp hội giúp ít nhất 2 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”); đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới.

          Hội liên hiệp Phụ nữ xã Mường Giàng có 14 chi hội, với hơn 1.900 hội viên. Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, năm 2011, Hội đã chọn xây dựng mô hình điểm câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với xây dựng nông thôn mới tại xóm 5 để rút kinh nghiệm và nhân diện rộng. Đến nay, toàn xã đã có 9 mô hình câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, với hơn 1.400 hội viên. Cùng với đó, Hội chỉ đạo các chi hội thành lập các mô hình "5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục Luật Bình đẳng giới, Pháp lệnh dân số, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ...

          Chị: Lò Thị Lan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm 5, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai chia sẻ:

          “Từ khi thành lập câu lạc bộ “5 không 3 sạch”, Chi hội phụ nữ của xóm chúng tôi, chủ nhật hàng tuần ra quân quét dọn đường làng, ngõ xóm, được sự chỉ đạo của cấp chi hội cấp trên, luôn tuyên truyền cho các chị em phụ nữ của xóm về thực hiện chương trình 5 không, 3 sạch và luôn tuyên truyền cho các chị em không bạo lực gia đình và không sinh con thứ 3, không vi phạm pháp luật và luôn tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền về đường nông thôn kiểu mẫu. Ngoài ra còn vận động chị em hội viên phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình mình”

          Không chỉ ở xã Mường Giàng, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Chiềng Bằng cũng đã tổ chức tuyên truyền thiết thực cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới.

          Chị: Lù Thị Duyên - Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai nói:

          “Hội liên hiệp phụ nữ xã Chiềng Bằng luôn chủ động xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện đến các chi hội và đã thành lập mô hình chi hội phụ nữ “5 không 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới và đường hoa phụ nữ tại bản Bỉa Ban gồm 62 thành viên tham gia và tuyên truyền vận động cho hội viên phụ nữ vào chủ nhật hàng tuần ra quân quét dọn vệ sinh môi trường đường bản, nhà văn hóa và tại gia đình, sắp xếp nhà cửa sạch sẽ gọt gàng. Ngoài ra tuyên truyền, vận động cho chị em phụ nữ chấp hành tốt chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật nhà nước và không để chồng con trong gia đình không phạm tội vào tệ nạn xã hội và hội viên không sinh con thứ 3 trở lên. Ngoài ra tuyên truyền vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đểm đảm bảo các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới”

          Việc thực hiện các tiêu chí được Hội liên hiệp phụ nữ huyện cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, cụ thể. Đối với tiêu chí “Không đói nghèo”, Hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện xây dựng các mô hình kinh tế; phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất cho hội viên; vận động hội viên đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kết hợp đầu tư thâm canh theo hướng sản xuất hàng hóa; vận động 168 chi hội hưởng ứng phong trào “Mỗi gia đình hội viên nông thôn có 1 vườn rau và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên”. Hiện nay, 100% các cơ sở hội đang nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 60 tỷ đồng tạo điều kiện cho các gia đình hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất; duy trì hiệu quả “quỹ tiết kiệm 5 nghìn đồng”, giúp các hội viên vay không tính lãi để phát triển kinh tế, thoát nghèo và hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng được 18 nhà “Mái ấm tình thương” cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Không chỉ vậy, các cấp Hội đã thành lập và nhân rộng câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” ở cơ sở; duy trì hoạt động mô hình “tuyến đường phụ nữ”, vận động hội viên tham gia quét dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; đào hố rác tại gia đình. Đến nay, toàn huyện có 154 mô hình câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, 3 mô hình câu lạc bộ “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”; 29 mô hình câu lạc bộ “Mẹ chồng nàng dâu”, 20 mô hình câu lạc bộ đoạn đường “An toàn - Xanh - Sạch đẹp” phụ nữ tự quản và nhiều mô hình được đông đảo hội viên chị em phụ nữ tham gia. 

          Chị: Lò Thị Thảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quỳnh Nhai cho biết:

          “Để thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, Hội liên hiệp phụ nữ huyện xác định là tiếp tục tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ về nội dung 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đặc biệt là duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ hiện nay đã thành lập trên địa bàn huyện và duy trì tuyến đường hoa phụ nữ để góp phần thực hiện các tiêu chí số 17 về môi trường và quan tâm đến việc tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ các gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động và các gia đình hội viên thoát nghèo”

          Có thể thấy rằng, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở Hội liên hiệp phụ nữ các cấp ở huyện Quỳnh Nhai đã đi vào cuộc sống, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ góp phần giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong thời kỳ mới./.

Thu Hà - Nguyễn Trang


Tác giả: Thu Hà - Nguyễn Trang
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập